รมว.คมนาคมแนะเร่งขยายสนามบินรองรับจำนวนผู้โดยสารเพิ่มหลังเปิด AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 23, 2012 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวมอบนโยบายให้กับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือทอท. พร้อมปาฐกถาพิเศษเรื่อง "บทบาทของทอท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน"ว่า การขนส่งทางอากาศเปิดเสรีมาระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นเมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจึงค่อนข้างมีความพร้อม

โดยสิ่งที่ประเทศไทยจะต้องเตรียมตัว คือ การขยายท่าอากาศยานแห่งชาติเพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมที่มีอัตราเติบโตของผู้โดยสารปีละประมาณ 10%

ทั้งนี้ ผู้โดยสารทางอากาศที่เพิ่มขึ้นคาดว่าจะใช้บริการที่ท่าอากาศภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งทอท.จะต้องเตรียมขยายท่าอากาศยานหาดใหญ่ และภูเก็ต ส่วนการขยายท่าอากาศยานภูเก็ตในปัจจุบันถือว่าล่าช้า เพราะผู้โดยสารมีความต้องการขอทำการบินมามาก แต่ท่าอากาศยานไม่สามารถรองรับได้ นอกจากนี้ท่าอากาศยานอุดรธานี ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมการบินพลเรือน(บพ.) ก็จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นด้ว ย

ขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น กังวลว่าอีก 2 ปีจะเต็มขีดความสามารถในการรองรับ ซึ่งทอท.จะต้องเร่งดำเนินการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 การก่อสร้างทางวิ่งที่ 3 การแก้ปัญหาผลกระทบด้านเสียง ตลอดนการขยายพื้นที่คลังสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ