"โอฬาร"คาดส่งออกข้าวหอมมะลิปี 56 สูงขึ้น 20%จากปีนี้ปริมาณราว 2ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2012 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนหอการค้าไทยและที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี คาดว่า การส่งออกข้าวหอมมะลิของไทยในปี 56 จะเติบโตราว 20% จากปีนี้ที่ประเมินปริมาณการส่งออกราว 2 ล้านตัน โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้มียอดส่งออกแล้ว 1.6 ล้านตัน จากปริมาณส่งออกข้าวทุกประเภทในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 7.5 ล้านตัน โดยที่มีสัดส่วนการส่งออกไปสหรัฐถึง 25% หรือ 5 แสนตันที่เหลือส่งไป จีน ฮ่องกง แคนดา และประเทศอื่นๆ รวมทั้งหมดประมาณ 100 กว่าประเทศ

ขณะนี้ได้มีการเดินหน้าทำการตลาดส่งออกข้าวในต่างประเทศในรูปแบบใหม่ โดยได้ตกลงกับโมเดิร์นเทรดในต่างประเทศ 3 แห่ง คือ 1.เทสโก้โลตัสในประเทศอังกฤษว่าจะมีการนำข้าวหอมมะลิของไทยไปวางขาย โดยมีการแบ่งใส่บรรจุภัณฑ์เป็นถุงเพื่อนำเข้าไปวางขาย 2.การสนับสนุนให้นำข้าวหอมมะลิไปใช้ในร้านอาหารเพื่อสุขภาพต่างๆ ซึ่งในอังกฤษและสหรัฐได้รับความนิยมมาก

และ 3.การนำไปขายในร้านของชำสมัยใหม่ในจีน สหรัฐ และญี่ปุ่น เพื่อขายให้คนไทยในประเทศนั้นๆซื้อเพื่อนำไปรับประทานที่บ้าน และจะมีการทำการตลาดใหม่ๆ ในปี 56 เพิ่มเติม โดยจะมีการมุ่งเน้นไปในประเทศแอฟริกา เช่น ไอวอรี่โคสต์ ที่ปัจจุบันมีการนำเข้าข้าวจากประเทศไทยบ้างแล้ว

"ในปีหน้าได้มีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ข้าวและรถยนต์ของไทยจะยังดีอย่างต่อเนี่อง เพราะได้มีการทำการตลาดกับประเทศใหม่ๆเพิ่ม คาดว่าจะยังส่งออกได้ดี"นายโอฬาร กล่าวว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ