“วรวิทย์"แจงผลงาน 2 ปี ธอส.โตตามเป้า-วางฐานแน่นเพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2012 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เปิดเผยถึงความรู้สึกที่ได้เข้ามาบริหาร ธอส.ว่ารู้สึกภาคภูมิใจที่สามารถสานต่อภารกิจหลักในการสร้างโอกาสให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมนำพาสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐแห่งนี้ให้เป็นองค์กรที่แข็งแกร่งและมั่นคงเห็นได้ชัดจากตัวเลขผลการดำเนินงานในรอบ 2 ปี (พ.ย.53-ต.ค.55) เติบโตตามเป้าหมายด้วยสินทรัพย์รวมกว่า 7.38 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่สะสมได้ทั้งสิ้น 211,980 ล้านบาท คิดเป็น 296,797 บัญชี มีกำไรสุทธิสะสมทั้งสิ้น 15,476 ล้านบาท หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่ไม่รวมหนี้ส่วนขาด ลดลงจาก 8.40% เหลือ 6.54% ของยอดสินเชื่อรวม ขณะที่อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์(ROA)เท่ากับ 1.24% เพิ่มขึ้น 0.316% อัตราผลตอบแทนต่อทุน (ROE) เท่ากับ 19.94% เพิ่มขึ้น 2.33% และ BIS เท่ากับ 16.75% เพิ่มขึ้น 2.94%

สำหรับผลการดำเนินงานรอบ 10 เดือน ของปี 55 จากข้อมูล ณ วันที่ 31 ตุลาคม 55 ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ทั้งสิ้น 87,981 ล้านบาท จากเป้าสินเชื่อทั้งปี 104,400 ล้านบาท มีกำไรสุทธิจำนวน 7,477 ล้านบาท จากเป้า 7,200 ล้านบาท มี NPL ที่ไม่รวมหนี้ส่วนขาด จำนวน 44,780 ล้านบาท คิดเป็น 6.54% ของยอดสินเชื่อรวม และสามารถช่วยเหลือลูกค้าประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยได้ทั้งสิ้นกว่า 120,000 บัญชี วงเงินรวมกว่า 70,000 ล้านบาท

นายวรวิทย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมถึงแนวทางการบริหารองค์กรตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในฐานะกรรมการผู้จัดการ ธอส.เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 53 เริ่มจากแนวคิดพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศและยั่งยืน เน้นบทบาทการเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐในการช่วยเหลือให้คนไทยโดยเฉพาะกลุ่มรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตนเอง โดยได้ปรับกลยุทธ์องค์กรใหม่เน้นการทำตลาดเชิงรุก มุ่งลูกค้ารายย่อยเป็นหลัก พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินทั้งสินเชื่อ — เงินฝาก ที่สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับ 2 ปีที่ผ่านมา ธอส.ได้จัดทำผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่หลากหลาย เริ่มจากสินเชื่อนโยบายรัฐ “ โครงการบ้านหลังแรก" นับเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จ สามารถสร้างกระแสผู้นำสินเชื่อเพื่อบ้าน โครงการบ้าน ธอส.เพื่อสานฝัน โครงการบ้าน ธอส. — ธปท.เพื่อผู้ประสบภัย (Soft Loan) และมาตรการช่วยเหลือลูกค้าประชาชนที่ประสบอุทกภัยด้วยมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการดำเนินงานของ ธอส.ในการเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่พร้อมเป็นที่พึ่งให้กับพี่น้องประชาชน

กลยุทธ์ด้านเงินฝากมุ่งขยายฐานเงินฝากลูกค้ารายย่อยเพิ่มขึ้น รองรับแผนปรับโครงสร้างทางการเงินเพื่อให้ได้แหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำสำหรับนำมาปล่อยสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำให้กับลูกค้ารายย่อย โดยได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ เงินฝากหลากหลายรูปแบบ อาทิ เงินฝากคุ้มครองสุขภาพ / เงินฝากซุปเปอร์ออมทรัพย์พิเศษ / เงินฝากประจำสะสมทรัพย์ / เงินฝากประจำขั้นบันได / เงินฝาก Campus Savings สำหรับนักศึกษา และเงินฝากครบรอบ 58 ปี และ 59 ปี ธอส. นับเป็นเงินฝากที่สร้างกระแสตอบรับได้เป็นอย่างดี สามารถสร้างแบรนด์เงินฝากโดดเด่นให้ ธอส. เป็นที่รับรู้ใน วงกว้างมากยิ่งขึ้น

กลยุทธ์ด้านการให้บริการ มุ่งพัฒนาช่องทางการให้บริการที่ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัด เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของ ลูกค้า โดยขยายสาขาเพิ่มขึ้น จำนวน 42 สาขา ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ จากเดิมปี 2553 ธอส.มีสาขาทั้งสิ้น 149 สาขา เพิ่มเป็น 191 สาขาในปี 2555 นอกจากนี้ยังได้จัดทำรถ Mobile ทางเลือกใหม่ให้ความสะดวกการบริการแก่ลูกค้า สร้างความร่วมมือการบริการ SFI — ATM Pool ร่วมกับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ ธอส. ธนาคารออมสิน และธนาคารอิสลาม รวมถึงกลยุทธ์ขยายฐานบัตร ATM โดยออกบัตร ATM โฉมใหม่ ธอส. 4 แบบ 4 สไตล์ พร้อมผนึกพันธมิตรสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบัตร ATM ซึ่งสามารถเพิ่มปริมาณผู้ถือบัตร ATM ธอส. ได้ถึง 37,000 ใบ เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 55

นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงกระบวนการทำงานภายในองค์กร อาทิ ปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ปรับปรุงกระบวนงานสินเชื่อ เงินฝาก NPL NPA และ Back Office รวมถึงแผนปรับปรุงพัฒนาด้านบุคลากรเพิ่มศักยภาพบุคลากรเพื่อรองรับยุทธศาสตร์องค์กร เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ