World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2012 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% สู่ระดับ 8.81 ล้านล้านเยนในไตรมาส 3 ปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 55.6 จากระดับของเดือนต.ค.ที่ 55.5 ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และเป็นหลักฐานยืนยันว่าเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น

-- เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของนายยี่ กัง รองผู้ว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) ว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภคจีน (CPI) มีแนวโน้มอยู่ในกรอบ 2.7% ในปีนี้ ส่วนในปี 2556 คาดว่าการขยายตัวมีแนวโน้มอยู่ในกรอบ 4%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทีบบเป็นรายปี ซึ่งดัชนีเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่า 2% เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- ออสเตรเลียน อินดัสทรี กรุป (AI Group) เปิดเผยในวันนี้ว่า ภาคการผลิตของออสเตรเลียหดตัวลงอีกในเดือนพ.ย. จากความอ่อนแอทั้งในยอดคำสั่งซื้อล็อตใหม่และการผลิต

ผลสำรวจรายเดือนซึ่งเปิดเผยโดย AI Group ระบุว่า ดัชนีประสิทธิภาพการผลิตของออสเตรเลียลดลง 1.6 จุด สู่ระดับ 43.6 ในเดือนพ.ย.

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียอยู่ในระดับที่ทรงตัวในเดือนต.ค. หลังจากที่ขยายตัว 0.5% ในเดือนก.ย. และ 0.3% ในเดือนส.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มูลค่ายอดค้าปลีกนั้นค่อนข้างจะทรงตัวที่ 2.15 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนต.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในเดือนก.ย.

-- นายกรัฐมนตรี ลี เซียงลุง ของสิงคโปร์กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้สูงเกินจริงเหมือนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่จะผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืนราว 2-3% ต่อปี

-- นาย ยุน ชาง-ฮยอน ประธานสถาบันการคลังเกาหลีใต้ (KIF) เปิดเผยว่า คาดว่าเศรษฐกิจเกาหลีจะยังคงขยายตัวในระดับต่ำที่ 2% ในปีหน้า เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียแปดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียชะลอตัวลงในเดือนพ.ย. ทำให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีโอกาสตรึงดอกเบี้ยมากขึ้น

รายงานระบุในวันนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลงสู่ระดับ 4.32% เมื่อเทียบกับหนึ่งปีก่อน เมื่อเทียบกับตัวเลข 4.61% ในเดือนต.ค.

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า ยอดขายรถล่าสุดในจีนตกลง 22.1% ในเดือน พ.ย. จากปีก่อน มาอยู่ที่จำนวน 63,800 คัน ขณะที่ยอดขายกำลังฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาในจีน

-- มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้นแตะ 45.3 จากระดับ 43.5 ในเดือนต.ค. อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนีปรับตัวขึ้น แต่ภาคการผลิตของสเปนก็ยังอยู่ในภาวะหดตัว เนื่องจากดัชนียังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างภาวะขยายตัวและหดตัว

-- ผลการสำรวจเผยภาคการผลิตของเยอรมนีหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 ในเดือนพ.ย. โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีขยับขึ้นมาอยู่ที่ 46.8 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 46.0 ในเดือนต.ค. และไม่เปลี่ยนแปลงจากการประเมินเบื้องต้น

-- ผลการสำรวจเผยกิจกรรมภาคการผลิตของอิตาลีหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 ในเดือนพ.ย. เนื่องจากยอดสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศอ่อนตัวลง

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีปรับตัวลงมาอยู่ที่ 45.1 ในเดือนพ.ย.จากระดับ 45.5 ในเดือนต.ค.

-- กรีซเตรียมใช้เงิน 1 หมื่นล้านยูโร (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อซื้อคืนพันธบัตรที่ได้มีการเสนอขายไปเมื่อต้นปีนี้ ด้วยความหวังที่จะลดภาระหนี้สินที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการให้เงินช่วยเหลือจากนานาประเทศในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ