รมว.คลังยูโรโซนประชุมวันนี้ หารือรายละเอียดโครงการซื้อคืนพันธบัตรกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2012 20:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป มีกำหนดประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ ซึ่งยานนิส สตูร์นาราส รมว.คลังกรีซจะสรุปรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการซื้อคืนพันธบัตรให้ที่ประชุมได้รับทราบ

วันนี้ กรีซได้เปิดตัวโครงการซื้อคืนพันธบัตรวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์) ด้วยความหวังที่จะลดภาระหนี้สินที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการให้เงินช่วยเหลือจากนานาประเทศในอนาคต

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ เชิญชวนผู้ถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซให้นำพันธบัตรมาขายคืนในการประมูลที่เรียกว่า Dutch auction ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 7 ธ.ค.นี้ โดยเป็นหนึ่งในความพยายามเพื่อลดหนี้สาธารณะของประเทศลงอีกและเพื่อบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนในอีก 10 ปีข้างหน้า

ภายใต้โครงการดังกล่าว ผู้ถือพันธบัตรจะได้รับการจ่ายคืนในราคาซื้อที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกำหนดไถ่ถอนของพันธบัตร ซึ่งจะเริ่มจากราคาขั้นต่ำสุดที่ 30.2% ของมูลค่าที่ตราไว้สำหรับพันธบัตรอายุ 25 ปี และ 30 ปี ไปจนถึง 40.1% สำหรับพันธบัตรอายุ 10 ปี นอกจากนี้ ผู้ถือพันธบัตรจะได้รับตราสารหนี้ที่ออกโดยกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) เป็นการแลกเปลี่ยน

โครงการซื้อคืนพันธบัตรนับเป็นความพยายามล่าสุดของกรีซต่อจากการปรับลดมูลค่าพันธบัตร หรือการทำ haircut โดยสมัครใจเมื่อต้นปีนี้ และเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่บรรดาเจ้าหนี้นานาประเทศได้ให้ความเห็นชอบร่วมกันเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลืองวดใหม่มูลค่า 3.4 หมื่นล้านยูโรให้กับกรีซในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ