เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ ร้องนายกฯถอนบัญชีเหล้า-บุหรี่จากFTA

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2012 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์(ครปอ.) พร้อมด้วยนิสิตนักศึกษา เครือข่ายภาคประชาชน องค์กรงดเหล้าจากทั่วประเทศกว่า 100 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่านทางนายสุพร อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ถอนบัญชีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ออกจากการเจรจาการค้าเสรี(FTA)

ทั้งนี้เครือข่ายฯได้นำรายชื่อภาคีจากทั่วประเทศ และองค์กรด้านเด็กและเยาวชนกว่า 219 องค์กร ที่ร่วมลงชื่อแสดงจุดยืนในเรื่องดังกล่าวมอบถึงนายกรัฐมนตรีด้วย

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้พยายามผลักดันให้เปิดเจรจาการค้าเสรี โดยเฉพาะไทยกับสหภาพยุโรป(อียู) จากนั้นได้ผลักดันให้มีการยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบตามยุทธศาสตร์สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งมาจากทุกภาคส่วนร่วมในสังคมไทย สนับสนุนให้ถอนบัญชีสินค้าสุรา/บุหรี่ จนประสบความสำเร็จ และในเรื่องนี้เครือข่ายทั่วประเทศ องค์กรด้านเด็กและเยาวชนกว่า 219 องค์กรไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งและขอแสดงจุดยืนเรียกร้องต่อรัฐบาล ดังนี้

1.ขอรัฐบาลไทยยืนยันถอดบัญชีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ออกจากการเจรจาการค้าเสรี ไทย-สหภาพยุโรป ตลอดจนการเจรจาการค้าเสรีในรูปแบบอื่นๆด้วย และภาคีเครือข่ายทั้ง 219 องค์กรเห็นชอบร่วมกันที่จะเคลื่อนไหวต่อสู้ให้ถึงที่สุด

2.ขอให้คณะรัฐมนตรียืนยัน มติ ครม.ตามมติเดิมที่ได้เห็นชอบยุทธศาสตร์สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งให้ความสำคัญต่อผลกระทบกับชีวิตของประชาชนและความโปร่งในของกระบวนการในการเจรจาการค้าเสรีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ และขอให้ทบทวนการยกเลิกมติดังกล่าวเป็นการด่วน

3.เครือข่ายฯ เชื่อมั่นว่ารัฐบาลไทยมีความกล้าหาญเพียงพอที่จะคำนึงถึงผลกระทบต่อสุขภาวะคนไทยไม่น้อยกว่าผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ และจะเป็นแบบอย่างของประเทศที่ปกป้องประชาชนจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ในระดับต้นๆ ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ