ครม.อนุมัติร่างพ.ร.บ.ประกัน ปรับปรุงโครงสร้างผถห.-เพิ่มคุ้มครองเจ้าหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2012 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย และร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิต ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
"เนื่องจากโครงสร้างผู้ถือหุ้นและกรรมการบริษัทตามกฎหมายฉบับเดิมไม่เหมาะสม หากเกิดกรณีบริษัทล้มละลายหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตแล้ว กองทุนฯ จะเข้าไปช่วยเหลือเจ้าหนี้ได้เมื่อผ่านกระบวนการตามกฎหมายล้มละลายเสร็จสิ้นแล้ว ทำให้กองทุนฯ ไม่สามารถคุ้มครองเจ้าหนี้ที่มีสิทธิ์ได้รับการชำระหนี้ที่เกิดจากการเอาประกันได้อย่างทันท่วงที" นพ.ทศพร กล่าว

โดยกฎหมายฉบับใหม่จะมีการปรับปรุงโครงสร้างผู้ถือหุ้นและกรรมการบริษัทเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ธุรกิจประกัน และกำหนดให้กองทุนฯ ชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ที่มีสิทธิ์ได้รับการชำระหนี้ที่เกิดจากการเอาประกันแทนบริษัทที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต, แก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์และการใช้จ่ายเงินของกองทุนให้เหมาะสม, ให้กองทุนฯ มีอำนาจในการกู้ยืมเงินและออกตราสารทางการเงินอื่นตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ กำหนด, เพิ่มบทลงโทษกรรมการบริษัทที่ไม่ได้ส่งมอบบัญชีและเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้แก่ผู้ชำระบัญชีภายใน 7 วัน

ทั้งนี้ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแก้ไขถ้อยคำจาก "... รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ ..." เป็น "... รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการ ..." ตามความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หลังจากนั้นให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ