ผู้ว่าธปท.คาดปีนี้ศก.โตกว่า 5.7% ปีหน้าโต 4.6% ศก.โลก-ค่าแรงกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 5, 2012 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่า ธปท. เผยการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มเติบโตได้มากกว่าร้อยละ 5.7 จากพื้นฐานเศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจนจากใน 10 เดือนแรกของปีนี้ ขณะทีการจับจ่ายใช้สอยในประเทศช่วยยังส่งให้เศรษฐกิจใสนปีหน้าเติบโตต่อเนื่อง 4.6%

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวปาฐกถาหัวข้อ “ถอดรหัสปัจจัยเสี่ยง รับความท้าทายเศรษฐกิจศักราชใหม่" ในงานสัมมนาของธนาคารกรุงไทยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มเติบโตได้มากกว่าร้อยละ 5.7 ตามที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ จากพื้นฐานเศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจนในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้

การจับจ่ายใช้สอยในประเทศ รายได้จากการท่องเที่ยว การฟื้นฟูจากปัญหาอุทกภัย มาตรการภาครัฐ ช่วยให้เศรษฐกิจยังดีต่อเนื่อง สะท้อนได้จากดัชนีการลงทุนเอกชนขยายตัวร้อยละ 0.9 ต่อเดือน สูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ร้อยละ 0.6 ต่อเดือน ดัชนีบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 0.4 ต่อเดือน สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 0.3 ต่อเดือน ขณะที่ภาคการผลิตเพื่อขายในประเทศขยายตัวดีต่อเนื่อง จึงเป็นแรงขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจโตกว่าคาด ส่งผลให้ความเชื่อมั่นดีขึ้น รองรับพร้อมเข้าสู่กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 และหนุนให้จีดีพีขยายตัวในปี 56 ได้ร้อยละ 4.6 ตามเป้าหมาย

แต่มีความท้าทายจากปัจจัยเสี่ยงจากทั้งภายในและภายนอกคือ ความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลก จากปัญหาหนี้ยุโรปอาจประทุขึ้นอีกในปีหน้า ต้องติดตามดูการขยายมาตรการทางการคลังของสหรัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ สำหรับเศรษฐกิจจีนและเอเชียน่าจะฟื้นตัวได้ดี ทำให้เงินทุนไหลเข้ามาในแถบภูมิภาคนี้ และส่งผลให้เงินบาทผันผวนต่อเนื่องอีก จากเงินทุนเคลื่อนย้ายไหลเข้ามาผลตอบแทนที่สูงกว่า

นอกจากนี้ปัจจัยเสี่ยงจากภายในประเทศ จากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ต้องติดตามดูว่าจะปรับตัวรองรับได้อย่างไร โดยต้องรอดูการลงทุนจากภาครัฐผ่านโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เพราะจะเป็นปัจจัยสำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่หากโครงการรัฐล่าช้าจะดึงโครงการลงทุนเอกชนที่เกี่ยวเนื่องล่าช้าตามไปด้วย ส่วนภาคครัวเรือนประชาชนควรออม และรู้จักบริหารสินทรัพย์ให้เกิดประโยชน์ เพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจมาพร้อมความผันผวนทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป

ขณะที่ ธปท. จะบริหารนโยบายการเงินเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อไม่กระทบราคาวัตถุดิบและราคาสินค้า และส่งเสริมให้ภาคเอกชนที่เข้มแข็งนำเงินทุนออกไปลงทุนต่างประเทศ ตลอดจนการดูแลสถาบันการเงินให้เข้มแข็งหนุนพื้นฐานเศรษฐกิจดีต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ