ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ขณะเจรจาการคลังไม่คืบ

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 8, 2012 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงต้นเดือนธ.ค.โดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน ร่วงลงแตะ 74.5 จากระดับ 82.6 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และยังเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรก หลังจากที่ปรับตัวขึ้นมา 4 เดือนติดต่อกัน

ดัชนีคาดการณ์สำหรับช่วง 6 เดือนจากนี้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ใช้ติดตามทิศทางการใช้จ่ายของผู้บริโภค ลดลงสู่ระดับต่ำในรอบ 1 เดือนที่ระดับ 64.6 จาก 77.6 ในเดือนที่ผ่านมา

ดัชนีภาวะปัจจุบันลดลงแตะ 89.9 จาก 90.7 ในเดือนที่แล้ว ซึ่งสะท้อนมุมมองของชาวอเมริกันต่อสถานการณ์ทางการเงินของตนเองและเป็นตัวบ่งชี้ว่าพวกเขามองว่าเวลานี้เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น รถยนต์ หรือไม่

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเฉลี่ยอยู่ที่ 64.2 ในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งล่าสุด หรือในระหว่างเดือนธ.ค.2550 - มิ.ย.2552 และอยู่ที่ระดับ 89 ในช่วง 5 ปีก่อนที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสกำลังเจรจาเกี่ยวกับวิธีการหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการขึ้นภาษีและลดงบประมาณรายจ่ายโดยอัตโนมัติในเดือนม.ค. หรือที่เรียกกันว่าภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายภาคครัวเรือน โดยกล่าวกันว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะขึ้นอยู่กับการดีดตัวขึ้นของการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ