ส.กุ้งไทย จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาแรงงาน-GSP-FTA เร่งด่วน หวั่นกระทบส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2012 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย คาดการณ์ผลผลิตในปี 56 น่าจะใกล้เคียงกับปี 55 ที่มีประมาณ 540,000 ตัน ซึ่งลดลงจากปีที่ผ่านมา 12% เนื่องจากปัญหาโรคระบาดส่งผลกระทบต่อยอดการผลิต แต่ไม่ได้รับผลกระทบมากนักเพราะในแต่ละปีประเทศไทยสามารถผลิตกุ้งได้เฉลี่ย 5-6 แสนตัน กว่า 90% เป็นการส่งออก ทำรายได้ให้ประเทศปีละประมาณ 1 แสนล้านบาท
"ผลผลิตปี 56 คาดว่าคงใกล้เคียงกับปีที่ผ่านๆมา ที่ผลิตได้ปีละ 5-6 แสนตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่เหมาะสมและทำให้ราคากุ้งไทยมีเสถียรภาพ ซึ่งเชื่อปีหน้าราคากุ้งจะไม่ปรับลดลงมากเนื่องจากความต้องการบริโภคกุ้งยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง"นายสมศักดิ์ กล่าว

ปัจจุบัน ราคากุ้งไทยอยู่ที่ 140 บาท สำหรับขนาดบรรจุ 70 ตัว และ 160 บาท สำหรับขนาดบรรจุ 60 ตัว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ส่งออกในปีหน้ายังต้องเผชิญปัจจัยเสี่ยงหลายประการ เช่น เศรษฐกิจยุโรป และเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังเปราะบาง ปัญหาโรคระบาดในกุ้งที่ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้นที่ประสบปัญหานี้ แต่ประเทศคู่แข่งด้านการส่งออก เช่น อินเดีย เวียดนาม อินโดนีเซีย ต่างก็เผชิญปัญหานี้เช่นกัน เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงมีผลต่อสภาพแวดล้อม

นอกจากนี้ มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดของสหรัฐฯ ซึ่งยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการส่งออกกุ้งไทยไปยังตลาดนี้

สำหรับปัญหาการถูกกล่าวหาเรื่องการใช้แรงงานเด็ก และแรงงานบังคับ ซึ่งนอกจากไทยแล้วยังมีบังคลาเทศที่ถูกข้อกล่าวหานี้เช่นกัน ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องภาครัฐรีบเข้ามาแก้ไขปัญหานี้โดยด่วน ก่อนที่ประเทศไทยจะถูกจัดสถานะเป็น Tier 3 ต้องการให้รัฐบาลนั้น เร่งเจรจาแก้ข้อกล่าวหา

รวมทั้งถึงแนวโน้มจะถูกจัดสิทธิพิเศษทางศุลกากร หรือว่า GSP จากยุโรป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา FTA ไทยกับยุโรป ซึ่งหากถูกตัด GSP ไทยอาจถูกเรียกเก็บภาษีในอัตราสูง ขณะที่ประเทศต่างๆแถบภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ต่างก็มีการดำเนินการเจรจา FTA กับอียูอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากประเทศเหล่านี้เจรจาสำเร็จ ภาษีจะเป็นศูนย์ ในขณะที่ไทยการดำเนินการถือว่าค่อนข้างล่าช้า โดย ครม.เพิ่งเห็นชอบกรอบการเจรจาเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างรอผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งถ้าช้าก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการย้ายฐานของกลุ่มทุนจากไทยไปยังประเทศที่เจรจา FTA กับอียูสำเร็จแล้ว

"ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ เอกชนทำอะไรไม่ได้ ขึ้นอยู่กับภาครัฐว่าจะดำเนินการเรื่องเหล่านี้อย่างไร โดยเฉพาะเรื่องข้อกล่าวหาการใช้แรงงานเด็กที่ตอนนี้ไทยติดอยู่ในสถานะ Tier 2 Watch List เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ถ้าภายใน ก.พ.56 เรายังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ มีแนวโน้มว่าไทยจะต้องถูกจัดสถานะเป็น Tier 3 ซึ่งจะทำให้ถูกกีดกันทางการค้ารูปแบบอื่นๆ ต่อไป ซึ่งจะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการส่งออก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปัญหาต่างๆ จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ในเร็วๆนี้"นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าว

ส่วนเรื่องการขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศนั้น ขณะนี้ยังไม่พบการเลิกจ้างแรงงาน ซึ่งค่าแรงคิดเป็น 5-10% ของต้นทุนการผลิตในอุตสาหกรรมกุ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ