นายกฯ เปิดกองทุนตั้งตัวได้ให้โอกาสผู้จบการศึกษาใหม่เข้าถึงแหล่งเงินทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2012 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดตัวโครงการกองทุนตั้งตัวได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างงาน สร้างเงินและสร้างอาชีพให้กับนักศึกษาและบัณฑิตใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ ต้องการเป็นเจ้าของกิจการธุรกิจ SME แต่ขาดทุนทรัพย์ ให้ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน
"เชื่อว่าการร่วมมือกันของ 3 ฝ่าย คือ มหาวิทยาลัย ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในสาขาอาชีพต่างๆ และสถาบันการเงิน จะร่วมกันประคับประคอง ดูแล แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน จนกว่าจะสามารถตั้งตัวได้ จะช่วยให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ เป็นรูปธรรม"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่าธุรกิจ SME จะเป็นส่วนเสริมในการผลักดันให้เกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ นอกเหนือจากการสร้างรายได้ในครัวเรือนให้กับพี่น้องประชาชน เช่น ภาคการเกษตรธรรม ภาค SME เป็นกำลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนต่อไป การสร้าง SME ที่มีอยู่ให้มีความเจริญเติบโตแข็งแรง และการสร้าง SME รุ่นใหม่โดยเฉพาะที่เกิดจากพลังนักศึกษา กองทุนนี้ได้รับการสนับสนุนร่วมกันจาก 3 ฝ่ายเป็นหลักสำคัญ คือ 1.มหาวิทยาลัย 2.ศิษย์เก่า 3.สถาบันการเงิน

สำหรับนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาที่จบไปแล้วไม่เกิน 5 ปี หรืออาจจะเป็นนักศึกษาที่จบแล้วและมีความต้องการที่จะเป็นเจ้าของกิจการ สามารถกลับมาขอได้ที่สถาบันที่นักศึกษาเรียนจบ สถาบันจะเป็นผู้รับรองคุณสมบัติและยืนยันในศักยภาพนักศึกษาของสถาบันว่ามีความตั้งใจ มีเจตนารมณ์และบวกกับแนวคิดที่สร้างสรรค์ของนักศึกษาที่จะดำเนินธุรกิจ มีความสามารถในการเป็นเจ้าของกิจการแต่ขาดทุนทรัพย์ โอกาส หรือหลักทรัพย์ที่จะสามารถให้เริ่มเติบโตในธุรกิจนี้ได้

จากนั้น นายกรัฐมนตรีร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม MOU ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาสถาบันการเงิน 6 แห่ง และได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการของกองทุนตั้งตัวได้ จากสถาบันการศึกษาต่างๆ

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของกองทุนตั้งตัวได้ว่า ขณะนี้ได้มีการจัดตั้งสำนักงานกองทุนตั้งตัวได้ ซึ่งพร้อมจะดำเนินงานตามภารกิจเกี่ยวกับการสนับสนุนการประกอบธุรกิจของนักเรียน นักศึกษา และผู้ประกอบการทันที

การจัดการงานเปิดตัวกองทุนตั้งตัวได้ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการประชาสัมพันธ์กองทุนตั้งตัวได้ให้นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนได้รับทราบนโยบายและแนวทางการสนับสนุนเงินเพื่อประกอบธุรกิจจากกองทุนตั้งตัวได้ ผ่านหน่วยบ่มเพราะธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันมี 56 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักเรียน นิสิตนักศึกษา หรือผู้ที่สนใจขอรับการสนับสนุนเงินทุนในการประกอบธุรกิจ จึงจัดให้มีการลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม และสถาบันการเงินของรัฐ 5 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอิสลาม ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ซึ่งจะร่วมกันสนับสนุนการเงินเพื่อการประกอบธุรกิจของผู้มีสิทธิขอรับการสนับสนุนจากกองทุนตั้งตัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ