"ชัชชาติ"คาดบอร์ดรฟม.ชี้ขาดเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูก่อนเปิดประมูลก.พ.56

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2012 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกแนวทางเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก่อนที่จะเสนอให้กระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป คาดว่าจะประกวดราคาได้ในเดือน ก.พ.56

ทั้งนี้ กรณีที่มีประชาชนบางส่วนเสนอให้ใช้แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูผ่านถนนสุวินทวงศ์แทนการเข้าไปตลาดมีนบุรีนั้น จะได้สำรวจปริมาณผู้โดยสารในเส้นทางดังกล่าวว่ามีมากน้อยเพียงใด หากพบว่ามีจำนวนมากอาจสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงมีนบุรีออกเป็น 2 เส้น ลักษณะคล้ายตัว Y

นายชัชชาติ กล่าวว่า จากการสอบความคิดเห็นประชาชนบริเวณตลาดมีนบุรีเกี่ยวกับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ซึ่งจะผ่านตลาดมีนบุรีนั้น พบว่าประชาชนแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เนื่องจากกังวลปัญหารถติด แต่ไม่ได้คัดค้านโครงการรถไฟฟ้า ดังนั้น จึงได้สั่งให้กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมกันจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะบริเวณดังกล่าวโดยไม่ต้องรอให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเริ่มก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม ตลาดมีนบุรีถือเป็นศูนย์คมนาคมใหญ่ เพราะมีรถโดยสารสาธารณะทั้งรถตู้ ขสมก. รถเมล์ และรถโดยสาร บขส.ให้บริการเข้าออกวันละประมาณ 1 หมื่นเที่ยว ประกอบกับ บริเวณดังกล่าวยังมีกิจกรรมหลายอย่าง จึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่ระบบรถไฟฟ้าต้องเข้าไปรับส่งผู้โดยสารในตลาดมีนบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ