พาณิชย์แนะธุรกิจอัญมณีเร่งปรับตัวหาวัตถุดิบเพิ่มจากการเปิด AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2012 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เรวัต วิศรุตเวช ประธานที่ปรึกษารมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายในงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 3 กล่าวว่า ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอัญมณีควรเร่งใช้ประโยชน์จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 58 เพื่อทำให้ไทยสามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบได้ง่าย และเพิ่มขีดความสามารถทางการผลิต

ขณะเดียวกัน จะต้องเร่งปรับตัว เพราะคาดว่าจะเกิดการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่รุนแรงขึ้น รวมถึงอาจเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานช่างฝีมือ และบุคคลากรที่เชี่ยวชาญ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับสินค้าราคาถูก และด้อยคุณภาพจากประเทศอื่น ดังนั้น ไทยจึงต้องเตรียมความพร้อมด้านยุทธศาสตร์รองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

"อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ควรได้รับการส่งเสริม และสนับสนุน เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางการค้าทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้ เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยในแต่ละปี สามารถสร้างรายได้จากการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับหลายแสนล้านบาท โดยในปี 54 มีมูลค่าส่งออกกว่า 371,240 ล้านบาท ถือเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 4 ของประเทศ" ประธานที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ