คมนาคมตั้งเป้าเร่งเปลี่ยนถนนลูกรังเป็นลาดยาง 5,100 กม.ภายใน 5 ปีรับAEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับกรมทางหลวงชนบทว่า กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายให้กรมทางหลวงขนบทปรับปรุงถนนลูกรังเป็นถนนลาดยาง ระยะทางประมาณ 5,100 กม.ให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปี โดยจะดำเนินการปีละประมาณ 1,000 กม.ใช้วงเงินงบประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยในปีงบประมาณ 2556 กรมทางหลวงชนบทได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อปรับปรุงถนนลูกรังระยะทาง 750 กม.

นอกจากนั้น ยังได้เน้นให้มีการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทเข้าสู่พื้นที่แหล่งท่องเที่ยว แหล่งเกษตร และแหล่งอุตสาหกรรม ซึ่งถนนจะต้องเชื่อมไปยังประตูการค้า เช่น ท่าเรือ ด่านชายแดน เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ ขณะเดียวกันถนนที่เชื่อมชายแดน ยังต้องเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ หรือภาษาจีนบนป้ายบอกทาง เพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายประชากรรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

พร้อมทั้งสั่งการให้กรมทางหลวงชนบทจัดทำโครงการถนนสีเขียวเป็นโครงการนำร่อง เพื่อพัฒนาถนนทางหลวงชนบทที่ได้มาตรฐาน มีไฟฟ้าแสงสว่าง ปลูกต้นไม้ข้างทาง และศาลารับส่งผู้โดยสาร หรือถนนบางแห่งอาจทำเป็นช่องจราจรสำหรับรถจักรยานด้วย โดยจะเน้นพัฒนาถนนในเขตชุมชนก่อน หากโครงการนี้ได้ประโยชน์ก็เชื่อว่าท้องถิ่นจะไปปรับปรุงถนนในความรับผิดชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ