รมว.คลังอิตาลียืนยันเลือกตั้งไม่กระทบเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2012 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิตตอริโอ กริลลิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอิตาลีกล่าวว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอิตาลีจะไม่เปลี่ยนแปลงพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลจำเป็นต้องสานต่อแผนปฏิรูปเศรษฐกิจให้เป็นรูปธรรม

นายกริลลิกล่าวในระหว่างการสัมภาษณ์กลุ่มที่สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในนิวยอร์กว่า การหาเสียงเลือกตั้งอาจจะนำมาซึ่งความไม่แน่นอน แต่จะไม่มีสิ่งใดที่สามารถเปลี่ยนแปลงพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศได้

คำกล่าวของรมว.คลังอิตาลีมีขึ้น ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลในตลาดอันเนื่องมาจากการประกาศลาออกของนายกรัฐมนตรี มาริโอ มอนติ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่รัฐสภาเห็นชอบอนุมัติงบประมาณปี 2556

ผลตอบแทนพันธบัตรของอิตาลี ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ต้นทุนการกู้ยืม พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลังการประกาศลาออกของนายมอนติ เพราะความหวั่นเกรงว่าแผนปฏิรูปเศรษฐกิจที่นายมอนติได้ริเริ่มไว้นั้นอาจสะดุด ทั้งนี้ การเลือกตั้งอาจจะมีขึ้นในเดือนก.พ. ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิม

นายกริลลิกล่าวว่า รัฐบาลต้องเคร่งครัดกับแผนปฏิรูปเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเพิ่มภาษี การลดค่าใช้จ่าย และการปรับปรุงเรื่องเงินบำนาญ โดยเขาคาดว่าเศรษฐกิจจะเริ่มขยายตัวอีกครั้งในครึ่งหลังของปี 2556

รมว.คลังอิตาลียังได้แสดงความเห็นสนับสนุนระบบสหภาพการธนาคารในยูโรโซน เนื่องจากเชื่อว่าเป็นวิธีลดต้นทุนการกู้ยืมที่มีประสิทธิภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ