ครม.สั่งคัดเลือกรสก.เตรียมเข้าถือหุ้นเหมืองโปแตชอาเซียนคาดอนุมัติทำปี 56

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2012 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ เห็นชอบให้กระทรวงการคลัง รับไปดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและข้อตกลงระหว่างประเทศต่อไป ในการคัดเลือกหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เหมาะสม และพิจารณากำหนดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังและรัฐวิสาหกิจที่จะเข้าร่วมโครงการทำเหมืองแร่ โปรแตซ อาเซียน และรายงานผลการคัดเลือกให้ที่ประชุม ครม.รับทราบต่อไป

อนึ่ง กระทรวงพลังงาน ได้เสนอให้บริษัทเหมืองแร่โปรแตซ ควรจะผลิตเกลือด้วย และนำเกลือไปใช้ประโยชน์ เพื่อลดผลกระทบสภาพแวดล้อมหากนำเกลือที่ไม่ได้ใช้ไปทิ้ง

นายชลิตรัตน์ กล่าวว่า มติ ครม.เมื่อวันที่ 18 ก.ย.33 อนุมัติเห็นชอบโครงการทำเหมืองแร่ โปรแตชของอาเซียนที่ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ โดยรัฐบาลลงทุนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 20 ของยอดเงินลงทุน ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ได้ประกาศพื้นที่บางส่วนในอ.บำเหน็จณรงค์และ อ.จตุรัส จ.ชัยภูมิ และ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เป็นพื้นที่อนุญาตให้ยื่นคำขอสัมปทานตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.54 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำรายการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะได้รับความเห็นชอบอนุมัติภายในปี 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ