อดีต CEO ปตท.มองราคาน้ำมันในปท.ปี 56 ใกล้เคียงปีนี้แต่ความต้องการใช้สูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ในฐานะอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่า ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศในปี 56 จะอยู่ในช่วง 30-40 บาท/ลิตร ใกล้เคียงกับปีนี้ แต่ปริมาณความต้องการใช้คงจะเพิ่มขึ้น
"ราคาพลังงานในประเทศปี 56 หากรัฐยังไม่เก็บภาษีในช่วงนี้ เชื่อว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันคงไม่เปลี่ยนแปลงจากปีนี้และไม่หวือหวา ยกเว้นจะมีภัยสงครามหรือภัยธรรมชาติ" นายประเสริฐ กล่าว

ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปี 56 คาดว่า ราคาน้ำมันดิบตะวันออกกลางจะอยู่ที่ราว 100-110 เหรียญ สรอ./บาร์เรล ซึ่งสะท้อนไปที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ราคา 120-130 เหรียญ สรอ./บาร์เรล ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกยังเพิ่มสูงตามจำนวนประชาการและเศรษฐกิจที่ยังเติบโตแม้จะโตน้อยลง ซึ่งในตลาดโลกยังมีความต้องการที่มาจากพลังงานจากฟอสซิล เช่น ถ่านหินเป็นหลัก ขณะที่ความต้องการด้านพลังงานทดแทนก็ทยอยเพิ่มขึ้น เพื่อลดการอุดหนุนการใช้พลังงานจากฟอสซิล และใช้พลังงานทางเลือกเพิ่มขึ้น เพราะการสนับสนุนพลังงานจากฟอสซิล เป็นการอุดหนุนเฉพาะกลุ่ม และต้องใช้เงินจำนวนมาก

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ในส่วนของประเทศไทยมีการใช้เงินอุดหนุนราคา LPG และ NGV ปีละกว่า 1 แสนล้านบาท และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นมองว่าหากมีการปรับโครงสร้างราคาเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

ด้านนายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน PTT กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในปีหน้า ปตท.ประเมินว่าจะอยู่ที่ 105-115 เหรียญ สรอ./บาร์เรล เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปกำลังฟื้นตัว ขณะที่เศรษฐกิจในเอเชียยังขยายตัวได้ดี รวมถึงจีนและญี่ปุ่น โดยรวมยังมีสัญญาณดีขึ้น จึงไม่ทำให้ราคาน้ำมันผันผวนหวือหวามากแต่ยังจับตาการแก้ไขปัญการเมืองในอิหร่านจะเป็นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ