นายกฯ แจ้งครม.ร่วมมือไทย-พม่าฉลุย คาดงานโครงสร้างพื้นฐานในทวายแล้วเสร็จปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการเดินทางไปเยือนสหภาพพม่าพร้อมคณะนักธุรกิจไทยวานนี้(17 ธ.ค.) ซึ่งพบว่าการทำงานของคณะทำงานชุดต่างๆ มีความคืบหน้าไปมาก โดยไทยและพม่ามีการเจรจาค่อนข้างลงตัวในหลักการใหญ่ๆ และสิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือการลงทุน โดยจะเชิญชวนนักลงทุนจากต่างประเทศเข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งราวเดือน ม.ค.-ก.พ.56 จะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น

ส่วนแผนความคืบหน้าของการก่อสร้างงานสาธารณูปโภคต่างๆ ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายนั้น คาดว่า ในปี 57 การก่อสร้างท่าเรือขนาดเล็กจะแล้วเสร็จ เพื่อสำหรับใช้เป็นท่าเรือในการขนส่งวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะนำไปก่อสร้างโครงการท่าเรือน้ำลึก ส่วนในปี 58 คาดว่าเฟส 1 ของท่าเรือน้ำลึกทวายจะแล้วเสร็จ และมีการก่อสร้างถนน 4 เลน จากนั้นในปี 63 คาดว่าท่าเรือน้ำลึกทวายเฟส 2 จะแล้วเสร็จ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ จะเสร็จสมบูรณ์ และมีถนนเพิ่มเป็น 8 เลน

พร้อมกันนี้ ทั้งไทยและพม่ายังได้มีความร่วมมือกันในด้านการสร้างคุณภาพชีวิตให้แก่ชาวพม่าที่อยู่ในพื้นที่โดยรอบเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงศึกษาธิการไปจัดทำแนวทางร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ