รมว.คมนาคม เผยพม่าเตรียมดึงญี่ปุ่นเข้าร่วมลงทุนโครงการทวาย-ขอปรับลดขนาดพื้นที่โครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2012 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการหารือระหว่างการเดินทางไปเยือนเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และได้มีการหารือกับพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์นั้น เป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีเมียนมาร์พูดชัดเจนว่าจะเชิญนักลงทุนประเทศที่ 3 มาร่วมลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนญี่ปุ่น ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์เรื่องการลงทุน เนื่องจากญี่ปุ่นมีแหล่งเงินกู้ระยะยาว โดยโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายมีมูลค่าการลงทุนรวมการลงทุนในเมียนมาร์และไทยเป็นเงินกว่า 2.7 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ทางการเมียนมาร์ได้เสนอขอปรับลดพื้นที่โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายลง 50 ตร.กม. มาเหลือที่ประมาณ 150 ตร.กม. จากเดิม 204.5 ตร.กม.

อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายไทยยังสงวนท่าทีต่อข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันยังอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดโครงการ ขณะที่กรอบข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงระหว่างทางการเมียนมาร์กับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์(ITD) ซึ่งในเบื้องต้นกังวลว่าการปรับลดพื้นที่ดังกล่าวจะกระทบต่อเนื้อที่ภายในนิคมอุตสาหกรรมทวาย และส่งผลต่อความเป็นไปได้ของโครงการที่จะลดลง ดังนั้นจำเป็นต้องรอศึกษารายละเอียดให้รอบคอบก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ