ส.อ.ท.ชงมาตรการบรรเทาผลกระทบปรับขึ้นค่าแรงเสนอคลังวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2012 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวว่า ที่ประชุม ส.อ.ท.วันนี้ได้ร่วมกันพิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการจากนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วันทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.56 โดยพิจารณาทั้งเรื่องการจัดงบประมาณเพื่อชดเชยส่วนต่างค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นให้ผู้ประกอบการ, การลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายสำหรับการเหมาช่วงการผลิตจาก 3% เหลือ 0.1% และการลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคมของฝ่ายนายจ้าง-ลูกจ้างจาก 5% เหลือ 2.5% เป็นเวลา 3 ปี โดยมาตรการทั้งหมดนี้จะนำไปประชุมร่วมและเสนอต่อกระทรวงการคลังในเย็นวันนี้

ส่วนการขอผ่อนผันการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 3 สัญชาติ ได้แก่ พม่า, ลาว, กัมพูชา เพิ่มเติมอีก 6 เดือนนั้น ส.อ.ท.ได้ทำหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอผ่อนผันไปแล้ว อยู่ระหว่างรอการอนุมัติขยายเวลาเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายพยุงศักดิ์ มองว่า หากภาครัฐไม่ขยายเวลาในการพิสูจน์สัญชาติดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวในภาคอุตสาหกรรมอย่างมาก เนื่องจากการขาดแคลนแรงงานในภาคการผลิต ซึ่งจะส่งผลต่อกระบวนการผลิตจนอาจทำให้ต้องลดกำลังการผลิตลงและไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ ซึ่งท้ายสุดจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม โดยในปัจจุบันผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมยังมีความต้องการแรงงานต่างด้าวอยู่มาก

ส่วนปัญหาความขัดแย้งภายใน ส.อ.ท.นั้น นายพยุงศักดิ์ ยืนยันว่าสมาชิกใน ส.อ.ท.ยังสามารถร่วมกันทำงานได้กับทุกคน โดยไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน เพื่อประโยชน์ของสมาชิก ตลอดจนสังคม และเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ดี วันที่ 24 ธ.ค.55 ส.อ.ท.ได้กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการ ในเวลา 15.00 น.วาระสำคัญจะเป็นการพิจารณามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท เพื่อให้มีทางออกที่เหมาะสมและเป็นที่ยอมรับ ตลอดจนการขอผ่อนผันการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวเพิ่มอีก 6 เดือน พร้อมทั้งเร่งหาทางออกยุติความขัดแย้งภายใน ส.อ.ท.เพื่อสร้างความสมานฉันท์ ทำให้การดำเนินงานต่างๆ สามารถเดินหน้าต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ