คลัง-ส.อ.ท.หารือช่วยเหลือเอกชนลดผลกระทบขึ้นค่าแรง ลงตัวแล้ว 15 ข้อเสนอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2012 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังการหารือกับประธานสภาอุตสาหกรามแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ที่นำข้อเสนอของ ส.อ.ท.เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วันทั่วประเทศว่า การหารือวันนี้สรุปว่าทั้งภาครัฐและเอกชนเห็นพ้องที่จะเดินหน้ามาตรการดังกล่าวตามกำหนดเดิม โดยเบื้องต้นที่จะนำข้อเรียกร้องต่าง ๆ ของภาคเอกชนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อให้มีผลก่อนวันที่ 1 ม.ค.56 ซึ่งเป็นวันบังคับใช้มาตรการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

การประชุมวันนี้มีความคืบหน้าในหลายเรื่องจากก่อนหน้าที่ภาคเอกชนมีข้อเสนอและข้อเรียกร้อง 30 ข้อที่จะขอความช่วยเหลือ แต่ขณะนี้ได้มีการยกเลิกไปหลายข้อ จนเหลือ 15 ข้อเสนอที่ลงตัวแล้ว และมีอีก 8 ข้อเสนอที่ยังต้องหารือกันต่อไป ซึ่งรวมถึงข้อเสนอล่าสุดให้รัฐบาลจัดงบประมาณชดเชยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีลูกจ้างต่ำกว่า 200 คน โดยอาจจะทยอยชดเชยในระยะเวลา 3 ปี

สำหรับข้อเสนอที่มีความชัดเจนแล้ว ได้แก่ 11 การต่ออายุมาตรการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อภาคเอกชย เช่น การหักลดหย่อนภาษีนำเข้าเครื่องจักร การหักค่าเสื่อมราคา การนำค่าใช้จ่ายนำเข้าเครื่องจักรมาหักลดหย่อนภาษี เป็นต้น ส่วนอีก 4 ข้อเสนอเป็นการการขอลดค่าธรรมเนียมต่าง ๆ หักลดหย่อนภาษี จัดคลีนิคพัฒนาฝีมือแรงงาน และจัดคาราวานสินค้าราคาถูก

ส่วนข้อเรียกร้องขอให้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราต่ำกว่าอัตราปกติคงไม่สามารถทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ