กกพ.เผยเปิดขายซอง IPP 5,400 MW วันแรก เอกชนใน-ตปท.ลงทะเบียน 13 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 21, 2012 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวิน ทังสุพานิช เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า จากที่ กกพ.ได้ออกประกาศเชิญชวนการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) โดยกำหนดให้เปิดลงทะเบียนและซื้อเอกสาร ได้ตั้งแต่ 20 ธ.ค. 55 ถึง 21 มกราคม 2556 นั้น ปรากฏว่าวันแรกของการเปิดขายเอกสาร มีบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงบริษัทผู้รับเหมาพัฒนาโรงไฟฟ้า(EPC)สนใจมาลงทะเบียนซื้อเอกสารแล้ว 13 ราย คาดว่าภายใน 1 เดือนต่อจากนี้จะมีสนใจมาลงทะเบียนกว่า 60 ราย

การเปิดประมูลครั้งนี้ เป็นตามระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ พ.ศ. 2555 ด้วยวิธีการเปิดประมูลแข่งขัน(Bidding) โดยพิจารณาจากข้อเสนอด้านเทคนิคและด้านราคาตามวิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ.2553-2573 (พีดีพี 2010) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 กำหนดไว้ว่า ให้รับซื้อพลังไฟฟ้าในปริมาณ 5,400 เมกะวัตต์ โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งจะเริ่มรับซื้อในช่วงจัดหาไฟฟ้า (Capacity Addition Period) ระหว่างปี พ.ศ. 2564 — 2569

ทั้งนี้ ไฟฟ้าที่ผลิตได้จะขายเข้าระบบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยมีอายุสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า 25 ปี นับจากวันขายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์

สำหรับคุณสมบัติของผู้ผลิตไฟฟ้าที่จะยื่นข้อเสนอจะต้องมีประสบการณ์ด้านการผลิตไฟฟ้า มีฐานะทางการเงินมั่นคง สามารถจัดหาแหล่งเงินกู้ในการดำเนินการภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม ไม่อนุญาตให้รัฐวิสาหกิจเข้าร่วมการยื่นข้อเสนอโดยตรง หรือร่วมกับบริษัทอื่นเพื่อยื่นข้อเสนอ สำหรับผู้ยื่นข้อเสนอที่เป็นบริษัท หรือ กลุ่มบริษัทที่มีรัฐวิสาหกิจถือหุ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจะสามารถเข้าร่วมการประมูลได้ เมื่อสัดส่วนการถือหุ้น และ/หรือ การควบคุมโดยรัฐวิสาหกิจไม่เกินร้อยละ 50


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ