“ณัฐวุฒิ" เผยพบข้อมูลรัฐบาล"อภิสิทธิ์"งุบงิบขายข้าวสต๊อกรัฐ ขัดมติครม.-ราคาต่ำกว่าตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 21, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน สัญญาการซื้อขายข้าวของรัฐบาลกับเอกชน รวมถึงการให้ข้อมูลของผู้ส่งออกบางรายในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ พบว่า สัญญาการซื้อขายข้าวของรัฐบาลก่อนกับเอกชนในช่วงเดือน ก.ค.-ธ.ค.53 รวมระยะเวลาเพียง 6 เดือน มีการขายให้กับเอกชนรวมทั้งสิ้น 4.1 ล้านตัน รัฐได้เงินกลับมามูลค่า 53,000 ล้านบาท โดยคงเหลือข้าวในสต๊อกที่ยังไม่จำหน่ายเพียง 1 ล้านตันเศษเท่านั้น

ทั้งนี้ ในการจำหน่ายข้าวในสต๊อกดังกล่าว เป็นการขายที่ขัดมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้จำหน่ายข้าวให้เอกชนเพื่อการส่งออกไม่เกินครั้งละ 100,000 ตัน แต่มีการขายหลายครั้งมากที่เกินปริมาณดังกล่าว แต่ก็ได้รับการอนุมัติและปริมาณที่ได้รับอนุมัติ บางส่วนไม่ได้นำไปส่งออกจริง ซึ่งน่าจะวนเวียนอยู่ภายในประเทศ ส่วนราคาจำหน่ายให้กับเอกชนก็ต่ำกว่าราคาตลาดมาก โดยข้าวขาวขายต่ำกว่าราคาตลาดเฉลี่ยตันละ 1,000-2,000 บาท ข้าวหอมปทุมธานี ต่ำกว่าราคาตลาดมากถึงตันละ 6,000-7,000 บาท ข้าวเหนียว ต่ำกว่าถึงตันละ 8,000 บาท รวมแล้ว รัฐน่าจะขาดทุนจากการจำหน่ายข้าวในสต๊อกรัฐบาล 4.1 ล้านตัน เกิน 10,000 ล้านบาท ซึ่งไม่รู้ว่าเงินดังกล่าวหายไปเข้ากระเป๋าใคร

"ข้อกล่าวอ้างของผู้ที่เกี่ยวข้องขณะนั้นที่ระบุว่าที่อ้างว่าต้องขายข้าวในราคาต่ำกว่าตลาดในเวลานั้นเพราะข้าวเสื่อมคุณภาพ ตนเห็นว่าตรวจสอบได้อยู่แล้วว่าข้าวที่ขายมีคุณภาพเป็นอย่างไร เนื่องจากมีเอกสารหลักฐานการตรวจสอบคุณภาพข้าวอยู่แล้ว ส่วนประเด็นวิธีการขายก็ใช้วิธีพิเศษ โดยให้ผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศมาติดต่อขอซื้อจากรัฐโดยตรงแบบไม่มีการเปิดเผย และไม่เปิดประมูลให้มีการแข่งขันเป็นการทั่วไปอีกด้วย"นายณัฐวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ