(เพิ่มเติม) NGOนำชาวบ้านรอบสุวรรณภูมิฟ้องทอท.จี้คุมผู้โดยสารไม่ให้เกิน 45ล้านคน/ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2012 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากศาลปกครอง แจ้งว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้รับมอบอำนาจจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรวม 406 ราย ยื่นฟ้อง บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท. เนื่องจากไม่ควบคุมดูแลปริมาณผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้อยู่ในเงื่อนไขของรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) จนส่งผลกระทบต่อผู้ถูกฟ้องทั้งด้านมลพิษทางเสียง มลพิษทางอากาศ และแรงสั่นสะเทือนจากการขึ้น-ลงของเครื่องบินที่มาใช้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งถือเป็นการละเมิดต่อผู้ฟ้อง

ทั้งนี้ ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ ทอท.ควบคุมดูแลปริมาณผู้โดยสารไม่ให้เกิน 45 ล้านคนต่อปี หากฝ่าฝืนให้ปรับเงิน 10 เท่าของอัตราค่าบริการที่เรียกเก็บจากสายการบิน และให้ติดตั้งเครื่องวัดมลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง และความสั่นสะเทือนแบบถาวรไม่ต่ำกว่า 30 จุดด้วย

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ผู้ได้รับผลกระทบมีสิทธิฟ้องศาลเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม แต่ส่วนตัวต้องการให้ผู้ได้รับผลกระทบมาหารือร่วมกันถึงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นก่อน เพราะการฟ้องศาลจะทำให้ทุกฝ่ายเสียเวลา

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆนี้ได้ลงพื้นที่บริเวณพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นเวลา 6 ชั่วโมง เพื่อรับทราบปัญหา ส่วนแนวทางการชดเชยเพื่อจะได้เสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป โดยปัญหาคือ ความต้องการของชาวบ้านและแนวทางการดำเนินงานของ ทอท.ยังไม่ตรงกัน ชาวบ้านต้องการให้ ทอท.รับซื้ออาคารที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ NEF 30-40 ขณะที่ ทอท.ยึดมติครม.ปี 2550 ที่ให้ทำการปรับปรุงอาคารเท่านั้น

ด้านนายสมชัย สวัสดีผล รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดตามข้อกฎหมายว่า ทอท.จะต้องควบคุมปริมาณผู้โดยสารที่ใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่เกิน 45 ล้านคนต่อปีตามเงื่อนไขของรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ดังนั้น คงต้องรอให้ศาลเป็นผู้พิจารณาตัดสิน ซึ่ง ทอท.พร้อมดำเนินการตามข้อกฎหมายทุกประการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ