กกพ.มีมติปรับขึ้นค่า Ft งวด ม.ค.-เม.ย.56 อีก 4.04 สต./หน่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 2, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) มีมติเห็นชอบให้ประกาศค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ(Ft) งวดใหม่ประจำเดือน ม.ค.-เม.p.56 ขึ้นอีก 4.04 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งเมื่อรวมกับค่า Ft เดิมแล้ว ทำให้ค่า Ft ใหม่เท่ากับ 52.04 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยของประชาชนเมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานจะปรับเพิ่มขึ้นจาก 3.72 บาทต่อหน่วย มาเป็น 3.76 บาทต่อหน่วย

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธาน กกพ. กล่าวว่า ได้พิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาวะเศรษฐกิจ และไม่ต้องการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนจึงเห็นชอบให้มีการปรับขึ้นในอัตราดังกล่าว จากเดิมที่หน่วยงานผลิตไฟฟ้าเสนอปรับขึ้นมาในอัตรา 13.57 สตางค์ต่อหน่วย โดยต้นทุนที่มีภาระในส่วนนี้ได้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ร่วมรับภาระแทนประชาชนเป็นการชั่วคราวไปก่อนซึ่งคิดเป็นเงิน 5,131 ล้านบาท

นายดิเรก กล่าวว่า ต้นทุนค่า Ft ที่ปรับขึ้นงวดนี้เกิดจากต้นทุนค้างจ่ายของประชาชนที่ กฟผ.แบกรับภาระไปก่อนหน้านี้ตั้งแต่การลดค่าไฟฟ้าช่วงน้ำท่วมเมื่อปลายปี 54 จนถึงต้นปี 55 โดยช่วงนั้น กฟผ.แบกรับภาระกว่า 10,000 ล้านบาท และทาง กกพ.พิจารณาเกลี่ยต้นทุนภาระดังกล่าวคืนแก่ กฟผ.จนทำให้เหลือภาระที่ต้องแบกรับไว้เพียง 5,131 ล้านบาท และจะมีการเกลี่ยคืนอย่างต่อเนื่องโดยงวดหน้าเหลืออีกประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งมีผลทำให้คาดว่าค่าไฟฟ้างวดต่อไปยังปรับเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นยังเกิดจากประเทศพม่าจะหยุดจ่ายก๊าซชั่วคราวประมาณเดือน ก.พ.และเดือน เม.ย.นี้ ทำให้ต้องมีการใช้น้ำมันผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซธรรมชาติต้นทุนจึงขยับสูงขึ้นท่ามกลางการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และยังเป็นผลมาจากราคาก๊าซธรรมชาติที่ทรงตัวระดับสูง แต่ต้นทุนงวดนี้ต่ำกว่างวดที่แล้ว โดยต้นทุนก๊าซอยู่ที่ประมาณ 307-317 บาทต่อล้านบีทียู ลดลงจากงวดที่แล้วที่อยู่ประมาณ 308-324 บาทต่อล้านบีทียู ซึ่งเป็นไปตามราคาน้ำมันย้อนหลังที่ปรับลดลง ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้คำนวณงวดนี้เท่ากับ 30.82 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าการใช้ไฟฟ้าจะปรับเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 4.1

ทั้งนี้ กกพ.จะนำรายละเอียดทั้งหมดเผยแพร่ผ่าน www.erc.or.th เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวันที่ 2-8 ม.ค.นี้ ก่อนนำผลการรับฟังความคิดเห็นมาพิจารณาและประกาศเรียกเก็บค่าไฟฟ้าตั้งแต่งวดนี้เป็นต้นไป


แท็ก ค่าไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ