กสทช.ชี้ TRUE ต้องคืนคลื่น 1800 MHz เพื่อจัดสรรใหม่หลังหมดสัญญา 15 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 2, 2013 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ด้านกฎหมาย กล่าวว่า การที่บริษัท ทรูมูฟ จำกัด บริษัทในกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด(DPC) บริษัทในเครือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานคลื่น 1800 ในวันที่ 15 ก.ย.56 ว่า ตาม พ.ร.บ.กสทช. พ.ศ.2553 ระบุว่าเมื่อหมดสัญญาก็จะต้องคืนคลื่นดังกล่าวกลับมาที่ กสทช.ซึ่งถือเป็นกฎหมายใหม่ที่ไปยกเลิกกฎหมายเดิม(พ.ร.บ.ฯ 2543)

อย่างไรก็ตาม กฎหมายใหม่มีบทเฉพาะรับรองสิทธิ์สำหรับผู้ที่ได้สัมปทานเดิม โดยการให้สิทธิ์การใช้จนกว่าจะหมดอายุสัมปทานที่ต้องคืนคลื่นความถี่ ซึ่งหากกลุ่ม TRUE คืนคลื่นให้ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) ที่เป็นผู้ให้สัมปทานก็เท่ากับ TRUE คืนคลื่นให้กับผู้ที่ไม่มีอำนาจดำเนินการ ดังนั้นหาก กสทฯ นำคลื่นความถี่ดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ ก็จะเป็นการดำเนินการโดยที่ไม่มีกฏหมายรองรับ เพราะกฏหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 47 ได้ระบุอำนาจหน้าที่ของ กสทช.ในการจัดสรรคลื่นความถี่ไว้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ใบอนุญาตจริงๆ แล้วมี 2 ใบ คือ ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และใบอนุญาตการใช้คลื่นความถี่ หาก กสทฯ จะใช้ข้ออ้างในการนำคลื่นความถี่ไปใช้ ใบอนุญาตการใช้คลื่นความถี่ก็ถือว่าหมดอายุลงด้วยเช่นกัน ขณะที่ กสทฯ เองก็มีใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมเหลืออยู่

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้วถือว่าเป็นคนละส่วนกัน เพราะหาก กสทฯ มีใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมก็ไม่จำเป็นต้องมีคลื่นถือครองอยู่ก็ได้ ทั้งนี้ก็ต้องเคารพกฏหมายที่ระบุไว้ชัดเจนด้วย ซึ่ง กสทช.ก็ต้องทำตามหน้าที่ คือการจัดสรรคลื่นความถี่ต้องใช้วิธีการประมูลเท่านั้น

นอกจากนี้ หากไม่คืนคลื่นความถี่มาที่ กสทช.ความเสี่ยงจะเกิดขึ้นทันที และการประมูลคลื่นความถี่ก็จะเกิดความล่าช้าตามไปด้วย สุดท้ายแล้วประชาชนก็จะเป็นผู้เสียประโยชน์ ทั้งนี้ถึงแม้กฏหมายจะระบุว่าต้องคืนคลื่น แต่กฏหมายก็ระบุไว้อีกเช่นกันว่าให้ กสทช.กำหนดระยะเวลาที่แน่นอนให้มีการคืน โดยที่คำนึงถึงประโยชน์สาธารณะและความจำเป็นของการประกอบกิจการและการใช้คลื่น และให้นำเหตุแห่งความจำเป็นมาพิจารณาประกอบด้วย

ปัจจุบันคลื่น 1800 MHz กลุ่ม TRUE ให้บริการในระบบ 2G ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการอยู่ 17 ล้านราย DPC ให้บริการอยู่มีลูกค้า 80,000 ราย คาดว่าคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมรองรับสัญญาสัมปทานสิ้นสุดที่ตั้งขึ้นก่อนหน้านี้จะสรุปแผนการเตรียมความพร้อมได้ในช่วงปลายเดือน ม.ค.56 และจะนำเสนอต่อที่ประชุมบอร์ด กทค.ประมาณเดือน ก.พ.56

"ทุกฝ่ายต้องมาหารือกันว่าควรทำอย่างไร อาจจะให้ประกอบกิจการต่อไป แต่ไม่ได้เป็นการขยายระยะเวลาสัญญาสัมปทาน เพื่อไม่ไห้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค กลุ่ม TRUE ก็ต้องประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าเตรียมตัวย้ายค่าย และไม่รับลูกค้าใหม่เพิ่ม ซึ่งก่อนที่ TRUE กสทฯ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) และ กสทช.จะหารือกัน ก็ควรมีความเข้าใจในเรื่องกฏหมายให้ตรงกันเสียก่อน โดยในส่วนของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และ กสทช.นั้นได้ข้อยุติเป็นเอกฉันท์แล้วว่าต้องคืนคลื่นมาที่ กสทช.เท่านั้น" นายสุทธิพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ