โบรกฯ ฟันธงราคายางไต่ทดสอบ 120 บาท/กก.ช่วง ม.ค.-ก.พ.56 รับ sentiment บวก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 3, 2013 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ เห็นพ้องราคายางมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นและมีโอกาสทดสอบ 120 บาท/กก.ในเร็วๆนี้ รับผลดีจากปัญหาภาวะหน้าผาการคลัง (Fiscal cliff)ของสหรัฐที่ผ่อนคลายในระดับหนึ่ง แต่จากนั้นต้องมาลุ้นกันต่อในช่วงปลายก.พ.-มี.ค.56 ว่าทางสหรัฐฯ จะใช้กฎหมายการหลีกเลี่ยงภาวะดังกล่าวเป็นการถาวรหรือไม่ หลังจากเลื่อนเวลาการปรับลดงบประมาณไปชั่วคราว 2 เดือน ซึ่งหากสหรัฐสามารถแก้ปัญหาลุล่วงไปได้ ราคายางก็มีโอกาสจะปรับเปลี่ยนเป็นขาขึ้นในระยะยาว

นายไพฑูรย์ วงศาสุทธิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอโกรเวลท์ จำกัด เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงแนวโน้มราคายางพาราว่า ในระยะสั้นราคายางมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทดสอบระดับ 113-115 บาท/กก.ช่วง 1-2 สัปดาห์นับจากนี้ และหากไม่มีปัจจัยอื่นมากดดัน คาดว่าราคายางน่าจะมีโอกาสไต่ระดับขึ้นไปทดสอบใกล้ๆ ระดับ 120 บาท/กก.ได้ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.56 เป็นผลจากปัญหาหน้าผาการคลังของสหรัฐผ่อนคลายในระดับหนึ่ง

"ในระยะสั้นถึงกลางราคายางกลับ Trend เป็นขาขึ้นแล้ว ตาม Sentiment ตลาดที่ดีขึ้นจากปัจจัยหนุนทั่วโลก โดยเชื่อว่าประมาณเดือนมกราคมนี้คงไม่มีอะไรมาขัดขวางการขึ้นของราคายางได้ เพราะ Sentiment เทคนิค ทุกอย่างดีหมด"นายไพฑูรย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ให้ระวังช่วงปลายเดือน ก.พ.-ต้นเดือน มี.ค.เป็นต้นไปต้องรอดูการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งช่วงนั้นราคายางอาจต้องเผชิญความเสี่ยงอีกรอบ แต่หากช่วงเดือน ก.พ.สหรัฐสามารถแก้ปัญหาลุล่วงไปได้ ราคายางก็อาจจะเปลี่ยนเป็นขาขึ้นในระยะยาว และอาจจะมีการย่อตัวจากการขายทำกำไรบ้าง

"ปลายเดือนกุมภาฯ จะต้องมาคุยกันอีกรอบเพราะว่าหนี้ของอเมริกาชนเพดานแล้ว ถ้าจำกันได้ ปี 2011 อเมริกามีปัญหาแบบนี้และยื้อจนถึงนาทีสุดท้ายจนทำให้อเมริกาถูก Downgrade ตลาดหุ้นร่วง...ต้องรอดูปลายกุมภาฯ อาจจะไม่ใช่ขาลงก็ได้ อาจจะแค่ย่อตัวลงมา"นายไพฑูรย์ กล่าว

สำหรับราคายางในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า (AFET) วานนี้ (2 ม.ค.) ปิดการซื้อขายที่ระดับ 111.50 บาท/กก. สำหรับสัญญาซื้อขาย AUG 13 นั้นถือว่าเป็นราคาปิดสูงสุดในรอบกว่าครึ่งปี ซึ่งก็เป็นไปตามทิศทางเดียวกับตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลกที่ขานรับข่าวดีของสหรัฐฯ ประกอบกับปัจจัยภายนอกและปัจจัยสภาพอากาศ

"ราคายางที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาในช่วงก่อนปีใหม่จนถึงตอนนี้ ล้วนเป็นผลมาจากปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้ในยุโรป ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องทำให้ตลาดยางล่วงหน้าที่ประเทศญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นมาตลอด สภาพอากาศ และล่าสุดคือเรื่องการแก้ไขปัญหา Fiscal Cliff ได้บางส่วนช่วยผลักดันราคาสินทรัพย์เสี่ยง ส่วนนโยบายรักษาเสถียรภาพราคายางของรัฐบาล พูดตรงๆ คือ ไม่ค่อยได้ผลมานานแล้ว และ ณ เวลานี้ อาจจะไม่จำเป็นเท่าไหร่"

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนสินค้ายางช่วงนี้ เนื่องจากเทคนิคตลาด Sentiment อารมณ์ของตลาดก็เปลี่ยน ส่วนใหญ่มีมมมองเชิงบวกต่อตลาด ราคามีโอกาสที่จะขยับขึ้นต่อไป นักลงทุนเปิดสถานะซื้อ มีโอกาสทำกำไรระยะสั้นได้ คือ ซื้อตอนนี้และถือรอทำกำไรถึงสิ้นเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์แล้วค่อยว่ากันอีกที

ด้านนายชัยวัฒน์ เหมือนมี นักวิเคราะห์ บริษัท ดีเอส ฟิวเจอร์ส จำกัด มองว่า ราคายางมีโอกาสทดสอบระดับที่ทุกคนรอคอยและเป็นระดับที่เกษตรกรเรียกร้องคือ 120 บาท/กก.เพราะขณะนี้ Sentiment ดี แนวโน้มราคาสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกเป็นเชิงบวก อีกทั้งต้นยางจะเริ่มทยอยเข้าสู่ฤดูผลัดใบผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดลดลง และยังมีข่าวว่าจีน ซึ่งเป็นผู้ใช้เบอร์หนึ่งของโลกจะเริ่มกลับมาสต็อกยางอีก 2 แสนตัน

"ไม่น่าเกิน 1-2 เดือนนับจากนี้ราคาน่าจะทดสอบ 120 บาท/กก.ได้"นายชัยวัฒน์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ประกอบกับ ประเมินว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปีนี้ไม่น่าจะเลวร้ายเหมือนกับปีที่ผ่านมา สังเกตได้จากตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจต่างๆ ซึ่งทิศทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัวต่อเนื่องมีมากกว่าที่จะหดตัวหรือชะลอตัวซึ่งน่าจะจบไปตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาแล้ว อีกทั้งมองว่าการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศเป็นปัจจัยหนุนราคาด้วย เพราะทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนสูงขึ้น จำเป็นต้องปรับราคาสินค้าสูงขึ้นตามต้นทุน ซึ่งจะมีผลต่อรายได้ที่เข้ามาดเพิ่มขึ้นตามไปด้วย


แท็ก สหรัฐ   ก.พ.   วรห  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ