Analysis: นักวิเคราะห์คาดสกุลเงินดอลล์ยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่องในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะยังคงแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในปี 2556 แม้ว่าดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนตัวผันผวนในการซื้อขายเมื่อวานนี้ หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 257 ต่อ 167 ผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง

ปัจจัยที่ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะยังคงแข็งแกร่งในปี 2556 มี 3 ปัจจัยด้วยกัน ปัจจัยแรกคือ แม้ว่าธนาคารกลางของหลายประเทศจะมีอิทธิพลต่อตลาดปริวรรตเงินตรา แต่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

ข้อมูลสถิติเกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัยและตลาดแรงงานสหรัฐในระยะนี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวและธนาคารวาณิชธนกิจส่วนใหญ่คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจขยายตัวมากกว่า 2% ในปี 2556 ในขณะที่กลุ่มประเทศยูโรโซน สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่นอาจจะยังคงซบเซาหรือดีที่สุดก็เพียงขยายตัวอย่างอ่อนแอ

ส่วนสถานการณ์ด้านการเงินในยูโรโซนแม้ว่าจะฟื้นตัวขึ้นนับตั้งแต่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ประกาศการทำธุรกรรม Outright Monetary Transactions (OMT) ด้วยการซื้อพันธบัตรระยะสั้นของประเทศที่ประสบปัญหาด้านการเงินในยูโรโซนอย่างไม่จำกัดจำนวน แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัว นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า วิกฤตหนี้สินยูโรโซนยังคงห่างไกลจากคำว่าจบแล้ว และสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในปีหน้าจะมีความยากลำบากมากขึ้น

ปัจจัยที่ 2 ในการเผชิญกับนโยบายการเงินที่รัดกุม ทั้งธนาคารกลางยุโรป อังกฤษ และ ญี่ปุ่น ต่างก็ถูกคาดว่าจะใช้นโยบายผ่อนคลายในเชิงรุกมากขึ้นเมื่อเทียบกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะส่งผลให้ยูโรและเยนอ่อนแรงลง นอกจากนี้ ธนาคารยูบีเอสของสวิตเซอร์แลนด์ เชื่อว่าตลาดการเงินส่วนใหญ่ได้ซึมซับมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบล่าสุดของเฟดไปแล้ว

ปัจจัยสุดท้าย เงินดอลลาร์จะยังคงเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยและใช้เป็นเงินสกุลหลักในการซื้อขายระหว่างประเทศ โดยรายงานของธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา ระบุว่า ผลกระทบในเชิงลบจากเศรษฐกิจโลกหรือแม้แต่เศรษฐกิจสหรัฐต่างก็เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ถือสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะทรัพย์สินที่มีความปลอดภัย นอกจากนี้ การใช้มาตรการรัดเข็มขัดและการลดการพึ่งพาพลังงานลงได้มากขึ้นของสหรัฐ ซึ่งจะทำให้สหรัฐมียอดขาดดุลการค้าลดลงนั้น จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับดอลลาร์ ตลอดทั้งเพิ่มสถานะทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

ทั้งนี้ วาณิชธนกิจหลายแห่งคาดว่าอัตราแลกเปลี่ยนยูโร/ดอลลาร์ อาจจะแตะที่ 1.2000 และ ดอลลาร์/เยนอาจจะเพิ่มขึ้นแตะ 90 เยน ก่อนสิ้นปี 2556

บทวิเคราะห์โดยหยาง ฉี จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ