World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออลลี เรห์น กรรมาธิการกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) แสดงความพอใจอย่างระมัดระวังต่อแผนเลี่ยงหน้าผาการคลังของสหรัฐ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะตกต่ำ

-- สหพันธ์พลาธิการ และการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ของภาคบริการเดือนธ.ค. อยู่ที่ 56.1 ขยับขึ้น 0.5 จากเดือนพ.ย.

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นติดต่อกันมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว โดยค่า PMI ที่สูงกว่า 50 แสดงถึงการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ค่าต่ำกว่า 50 หมายถึงการหดตัวของภาคบริการ

-- กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ ออกจากโรงพยาบาลเพรสบายทีเรียนในนิวยอร์กแล้ว หลังเข้ารับการรักษากรณีพบลิ่มเลือดใกล้สมอง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขานรับต่อการที่สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายเพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) เมื่อวานนี้ตามเวลาไทย โดยไอเอ็มเอฟเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐและสภาคองเกรสดำเนินการมากขึ้นเพื่อสร้างสมดุลฐานะการคลังในระยะยาว

-- นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า แม้ตลาดทั่วโลกทะยานขึ้นขานรับสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่ลงมติผ่านร่างกฎหมายหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่สามารถแก้ไขปัญหาการใช้จ่ายมูลค่ามหาศาลที่กำลังบั่นทอนการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ตัดสินใจใช้งบประมาณสูงถึง 72% ของทั้งหมดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยงบที่จะใช้ในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 213.6 ล้านล้านวอน หรือคิดเป็น 72% ของงบทั้งหมด 298.4 ล้านล้านวอนในปีงบประมาณ 2556 ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วที่ใช้ไป 70%

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) คงคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สหรัฐไว้ที่ 2.2% ในปี 2556 และได้ลดความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังมีข้อตกลงหน้าผาการคลัง

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายใหญ่ระดับโลก ได้ออกมาเรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมากกว่าเพียงแค่การทำข้อตกลง เพื่อทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางปรับตัวลดลงจากระดับปัจจุบัน

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณเพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังหรือ fiscal cliff แล้ว

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ตามเวลาไทย สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 257 ต่อ 167 ผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง โดยก่อนหน้านั้น วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 89 ต่อ 8 ในการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว

-- กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่เข้ามาสู่เกาหลีใต้ พุ่งทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2555 เนื่องจากมีเงินลงทุนจำนวนมากไหลมาจากทั้งประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา

โดยเม็ดเงิน FDI ที่เข้ามาในปีที่แล้วอยู่ที่ 1.626 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 18.9% เมื่อเทียบรายปี และเป็นระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

-- นายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เข้าพบนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่าในวันนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายอาโสะนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่น

-- สำนักงานแรงงานของรัฐบาลกลางเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานในเดือนธ.ค.2555 เพิ่มขึ้น 3,000 คนจากเดือนพ.ย.ที่พุ่งขึ้น 5,000 คน โดยส่งผลให้เยอรมนีมีจำนวนผู้ว่างงานรวมทั้งสิ้น 2.94 ล้านคนในเดือนธ.ค.

ส่วนอัตราว่างงานในเดือนธ.ค.ยังคงทรงตัวที่ 6.9% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 6.8% ในเดือนธ.ค.ปี 2554

-- กระทรวงแรงงานสเปนรายงานว่า จำนวนผู้ว่างงานในสเปนในเดือนธ.ค.ลดลง 59,094 คน จากเดือนพ.ย. ส่งผลให้สเปนมีจำนวนผู้ว่างงานทั้งสิ้น 4.8 ล้านคน โดยตัวเลขที่ลดลงดังกล่าวนับเป็นสัญญาณที่สดใสหลังจากที่เศรษฐกิจของประเทศเผชิญกับภาวะถดถอยรอบ 2 ในรอบกว่า 3 ปี

สำหรับตลอดปี 2555 นั้น สเปนมีจำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น 426,000 คน หรือเพิ่มขึ้น 9.6% จากปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ