คลังอนุญาตนิติบุคคลตปท. 8 รายออกบาทบอนด์ 5.9 หมื่นลบ.ภายใน 30 ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 4, 2013 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้อนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศจำนวน 8 ราย ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยได้ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2556 ในวงเงินรวม 5.9 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย Industrial Bank of Korea (IBK) วงเงิน 1 หมื่นลบ., ING Bank NV. (ING) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท, The Export-Import Bank of Korea (KEXIM) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท, The Ministry of Finance of the Lao People's Democratic Republic (Lao PDR) วงเงิน 1.5 พันล้านบาท

Noble Group Limited (Noble) วงเงิน 3.5 พันล้านบาท โดยการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทของ Noble ในประเทศไทยโดยใช้อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ค้ำประกัน, Coöperatieve Centrale Raiffeisen-Boerenleenbank B.A. (Rabobank Nederland) วงเงิน 4 พันล้านบาท , Shinhan Bank วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท และ Woori Bank วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้การที่กระทรวงการคลังได้พิจารณาอนุญาตให้สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ออกพันธบัตรสกุลเงินบาทในประเทศไทยนั้น เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือภายใต้มาตรการริเริ่มพัฒนาตลาดพันธบัตรเอเชีย (Asian Bond Market Initiative : ABMI) และแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(ASEAN Economic Community Blueprint : AEC Blueprint) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

และเพื่อกำกับดูแลให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตดำเนินการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล กระทรวงการคลังจึงกำหนดให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตหรือตัวแทนจะต้องยื่นหนังสือรายงานสถานะความคืบหน้าการเตรียมการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยต่อกระทรวงการคลังภายในเดือนมีนาคมและมิถุนายน 2556 โดยกระทรวงการคลังขอสงวนสิทธิในการพิจารณาทบทวนวงเงินที่ได้รับอนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย เพื่อให้สามารถนำวงเงินมาจัดสรรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ยื่นขออนุญาตรายใหม่ต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังขอสงวนสิทธิที่จะระงับการอนุญาตในกรณีที่สถานภาพหรือสถานะทางการเงินของผู้ที่ได้รับอนุญาต หรือเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ กระทรวงการคลังขอขอบคุณผู้ยื่นคำขออนุญาตทุกรายที่ให้ความสนใจในการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย สำหรับผู้มีความประสงค์จะขออนุญาตในรอบถัดไปสามารถยื่นหนังสือแสดงความจำนงได้ภายในเดือนมีนาคม 2556

อนึ่ง กระทรวงการคลังได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำขออนุญาตเพื่อออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ปีละ 3 ครั้งคือ ภายในเดือนมีนาคม กรกฎาคม และพฤศจิกายนของทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ