เวลส์ฟาร์โกชี้กฎหมายการคลังสหรัฐส่งผลกระทบการใช้จ่ายผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2013 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล บราวน์ นักเศรษฐศาสตร์จากเวลส์ ฟาร์โก แสดงความเห็นว่า ร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงหน้าผาการคลังที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบของสภาคองเกรสเมื่อวันพุธที่ผ่ามานั้น จะส่งผลให้อัตราการอุปโภคบริโภคในสหรัฐชะลอตัวลง ขณะที่เศรษฐกิจในปัจจุบันก็ยังคงฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

บราวน์กล่าวว่า "การระงับการจ่ายเช็คบุคคลรายย่อยทั่วไปจะเพิ่มจำนวนขึ้นในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ที่ใช้จ่ายได้จริง และผลที่ตามมาคือการใช้จ่ายของผู้บริโภคก็จะลดลงด้วย ผู้บริโภคจะระมัดระวังการใช้จ่ายในสิ่งที่ฟุ่มเฟือย อย่างแรกเลยก็คือการไปดูภาพยนตร์ หรือทานอาหารนอกบ้าน"

ขณะที่ภาษีที่สูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆในระบบเศรษฐกิจนั้น ได้มีการปรับขึ้นภาษีเงินได้ท่ามกลางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งความมั่งคั่งของชาวอเมริกันลดน้อยลงไป 19 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2550 - 2552 และประชาชนอีกหลายล้านคนยังต้องดิ้นรนเพื่อปากท้อง

"เราจะได้เห็นภาพของครัวเรือนจำนวนมหาศาลที่จะมีรายได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมในปัจจุบัน" เขากล่าว โดยเสริมว่าการขึ้นภาษีจะสร้างแรงกดดันมากขึ้นต่องบประมาณของภาคครัวเรือน

ทั้งนี้ รายงานของเวลส์ ฟาร์โก ที่เปิดเผยวันพุธที่ผ่านมา ระบุว่า มาตรการภาษีจะส่งผลกระทบต่อค่าจ้างสุทธิของแรงงานเป็นวงเงินราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อไตรมาส


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ