สิงคโปร์เผยดัชนี PMI หดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 4, 2013 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการจัดซื้อและการจัดการวัสดุของสิงคโปร์ (SIPMM) ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ของสิงคโปร์ยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 โดยแตะระดับ 48.6 ในเดือนธ.ค. ลดลงจาก 48.8 ในเดือนพ.ย.

รายงานเปิดเผยว่า การหดตัวดังกล่าวเป็นผลมาจากการลดลงของยอดสั่งซื้อสินค้าล็อตใหม่ ยอดคำสั่งซื้อสินค้าส่งออก และปริมาณการผลิต

ทั้งนี้ ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตหดตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวสูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัว

ภาคอิเล็กทรอนิกส์ได้หดตัวเป็นอย่างมาก 0.8 จุด จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 46.6 ในเดือนธ.ค. ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวถึงสาเหตุของภาวการณ์ดังกล่าวว่าเป็นเพราะภาคอิเล็กทรอนิกส์ผลิตส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) เป็นหลัก และแทบไม่มีการลงทุนในตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่กำลังมีการขยายตัว

สิงคโปร์พยายามหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิค เนื่องจากมีการปรับลดตัวเลขการประเมินจีดีพีของช่วงไตรมาส 3 ปี 2555 ลงอย่างมาก จากที่หดตัว 1.5% ซึ่งประเมินไว้ในเดือนต.ค. มาเป็นหดตัว 6.3%

ตามสถิติที่เปิดเผยเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เศรษฐกิจของสิงคโปร์ในไตรมาส 4 ปี 2555 ขยายตัว 1.8% เมื่อเทียบรายไตรมาส และเติบโต 1.1% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มีการประเมินว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจทั้งปี 2555 อยู่ที่ 1.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ