รัฐบาลจะทำให้SMEsเข้าถึงแหล่งสินเชื่อ-มาตรการภาษีเพื่อลดผลกระทบจากขึ้นค่าแรง300บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 5, 2013 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศว่า รัฐบาลจะไม่เข้าไปสนับสนุนเงินช่วยเหลือแต่จะสร้างการเข้าถึงแหล่งสินเชื่อ เงินค้ำประกัน และมาตรการช่วยเหลือทางภาษี คือ ลดผลกระทบด้านต้นทุนค่าใช้จ่าย เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ เพิ่มรายได้แก่ผู้ประกอบการ และการช่วยเหลือสภาพคล่อง

อย่างไรก็ตามการปรับเปลี่ยนนโยบายใด ๆ จะมีทั้งผู้ประกอบการที่หยุดกิจการ ขยายกิจการ และเริ่มกิจการใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่มั่นใจว่าจะไม่มีการหยุดกิจการจนเป็นปัญหาเรื่องการจ้างงาน ในทางตรงกันข้ามเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากการปรับอัตราจ้างค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท

ด้านนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน กล่าวเสริมว่า การปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาททั่วประเทศ ว่า หลังมีการนำร่องปรับขึ้นค่าแรงได้มีการติดตามผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่าผ่านพ้นไปได้ด้วยดี อัตราการว่างงานกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงทำให้แรงงานต้องพัฒนาคุณภาพแรงงาน เพื่อเสริมสร้างให้ผู้ประกอบการได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและตัวผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น และกลุ่มแรงงานต่างพอใจ โดยกระทรวงแรงงานยังจะส่งเสริมให้แรงงานเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน และปรับวินัยการทำงานให้กระจายทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้การเพิ่มค่าแรงทั่วประเทศ ยังช่วยให้แรงงานกลับไปทำงานในภูมิลำเนาของตนเอง ได้อยู่ร่วมกันพร้อมหน้าครอบครัว

ส่วนปัญหาโรงงานปิดกิจการที่เกิดขึ้นขณะนี้ไม่ได้เกิดจากผลกระทบการปรับค่าแรงดังกล่าว แต่เกิดจากการขาดทุนมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะดูแลให้ความช่วยเหลือและเป็นที่ปรึกษาทั้งผู้ประกอบการและแรงงานอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ค่าแรงงานไทย 300 บาท ไม่ใช่ค่าแรงที่สูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน จึงเห็นว่าควรให้ความเป็นธรรมกับแรงงานไทยซึ่งเป็นแรงงานที่มีคุณภาพสูง พิสูจน์ได้จากนักลงทุนญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยถึงร้อยละ 70 ของการลงทุนทั้งหมด เนื่องจากเห็นว่าคนไทยมีวินัย และเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ