World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะยังไม่มีการสร้างโรงงานใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ เพราะต้องการมุ่งเน้นการลงทุนในโรงงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม โตโยต้ายังคงวางแผนสร้างโรงงานในประเทศไทย และอินโดนีเซียในปี 2556

-- นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ประเด็นสำคัญอันดับแรกของคณะรัฐบาลผสมชุดใหม่ จะต้องเป็นการเรียกความไว้วางใจจากประชาชนด้วยการฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่กำลังประสบปัญหา

-- หนังสือพิมพ์จุงอัง อิลโบ รายงานว่า นางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤษภาคม เพื่อจัดการประชุมสุดยอดทวิภาคีกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา

รายงานระบุ "ปาร์ค กึน เฮ ได้เลือกให้อเมริกาเป็นสถานที่แรกในการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ เนื่องจากการเป็นพันธมิตรของเกาหลีใต้ และอเมริกา"

-- คณะกรรมการบาเซิลฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคาร ได้ปรับกฎระเบียบว่าด้วยสัดส่วนการสำรองสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องตามเกณฑ์ (LCR) โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือธนาคารต่างๆให้สามารถอยู่รอดได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

การปรับเปลี่ยนดังกล่าวซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเกณฑ์บาเซิล 3 นั้น รวมถึงการขยายขอบเขตสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงและการตรวจสอบบางประการเกี่ยวกับอัตราเงินทุนไหลเข้าและไหลออก เพื่อให้สามารถสะท้อนถึงประสบการณ์จริงในการรับมือกับภาวะวิกฤตได้ดียิ่งขึ้น

-- นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุว่า นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะไม่เข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลกประจำปี ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ช่วงปลายเดือนนี้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในของรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการจัดตั้งงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2555 คิดเป็นมูลค่าราว 12 ล้านล้านเยน (1.362 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลงอยู่ในขณะนี้

-- ข้อมูลจากสมาคมผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์แห่งเกาหลีใต้ (KAIDA) ระบุว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าในเกาหลีใต้ทะยานขึ้น 24.6% ในปีที่แล้ว จากอุปสงค์รถยนต์แบรนด์หรูจากต่างประเทศที่แข็งแกร่ง อานิสงค์จากการลดภาษีบริโภค และข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐและยุโรป

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายยานยนต์ใหม่ ซึ่งไม่นับรวมรถขนาดเล็กในปี 2555 ขยายตัวถึง 26.1% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 3,390,274 คัน เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของรัฐบาล

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า มูลค่าคำสั่งซื้อที่บริษัทเกาหลีใต้ได้รับจากโรงงานในต่างประเทศปรับตัวลงในปีที่แล้วเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตะวันออกกลาง ซึ่งเกิดจากความไม่สงบทางการเมืองในภูมิภาค

บริษัทเกาหลีใต้ได้รับคำส่งซื้อจากโรงงานอุตสาหกรรมในต่างประเทศเป็นมูลค่า 6.476 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2555 ลดลง 0.3% จากปี 2554 ซึ่งทำสถิติสูงสุดไว้ที่ 6.498 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ไชน่า เนชั่นแนล โกลด์ กรุ๊ป คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองรายใหญ่ที่สุดของจีนเปิดเผยว่า ยอดขายของบริษัทในปี 2555 แตะระดับ 1.006 แสนล้านหยวน (1.6 ล้านดอลลอร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 27.1% จากปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ