รายงานชี้เศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญความเสี่ยงทั้งจากภายในและนอกประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของกระทรวงการคลังและกลยุทธ์ของเกาหลีใต้ระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงมากมายทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ เช่น การเจรจาเรื่องเพดานหนี้ของสหรัฐ การฟื้นตัวอย่างล่าช้าในยุโรป การชะลอตัวลงของการลงทุนของภาคธุรกิจในประเทศ และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลวอน/ดอลลาร์

หนังสือกรีนบุ๊ก ซึ่งเป็นรายงานผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจเกาหลีใต้ประจำเดือนระบุว่า “ถึงแม้ว่าสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องหน้าผาการคลัง แต่เศรษฐกิจโลกก็ยังคงมีความไม่แน่นอน เช่น การเจรจาในเรื่องเพดานหนี้ของสหรัฐและการฟื้นตัวอย่างล่าช้าของเศรษฐกิจยุโรป"

ในขณะเดียวกัน การชะลอตัวลงของการลงทุนของภาคเอกชนภายในประเทศและอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างดอลลาร์และวอนที่ผันผวนมากขึ้นยังคงเป็นปัจจัยที่บั่นทอนเสถียรภาพของเศรษฐกิจภายในประเทศ

รายงานดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553 ที่กระทรวงระบุถึงอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินสกุลวอน/ดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังจับตาดูการแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของเงินสกุลวอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2556 ลงจาก 4% เหลือเพียง 3% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ 3.2% และคาดการณ์ขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพัฒนา (OECD) ที่ 3.1%

ขณะเดียวกัน กระทรวงยังใช้ความระมัดระวังในเรื่องการชะลอตัวลงของการทุนภาคเอกชนโดยระบุว่า “เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีเสถียรภาพในเรื่องราคาผู้บริโภคในระยะนี้ ขณะที่มาตรวัดเศรษฐกิจต่างๆ ด้านการผลิตและการบริโภคต่างก็ปรับตัวดีขึ้น แต่การสร้างตำแหน่งงานยังคงชะลอตัวลงและการลงทุนของภาคเอกชนก็ยังคงอ่อนแรงลง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ