นายกฯ ยันนโยบายขึ้นค่าแรงได้ประโยชน์จริงทั้งผู้ประกอบการ-ผู้ใช้แรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2013 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่านโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาททั่วประเทศจะส่งผลดีต่อทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้แรงงาน เพียงแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้จำเป็นต้องอาศัยเวลาให้ผู้ประกอบการปรับตัว ซึ่งในระยะยาวแล้วรัฐบาลตั้งใจจะทำให้ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้
"ขอเรียนยืนยันว่าการขึ้นค่าแรง 300 บาทเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ส่วน ทั้งการช่วยเหลือดูแลผู้ใช้แรงงานให้เพียงพอต่อการยังชีพ และระยะยาว กำลังการบริโภคในประเทศจะดีขึ้น แต่แน่นอนว่าเราต้องดูผลกระทบของผู้ประกอบการและการปรับตัวควบคู่กันไป"นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับมติคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ใน 3 ด้านหลัก คือ ภาครัฐจะใช้บริการผู้ประกอบการ SMEs เพื่อช่วยเสริมสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ, มาตรการด้านภาษี เพื่อช่วยผู้ประกอบการในการลดรายจ่าย และมาตรการด้านดอกเบี้ย-เงินทุนหมุนเวียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ได้ผลผลิตที่มากขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมเข้าไปตรวจสอบและช่วยเหลือผู้ประกอบการในกรณีที่มีบางบริษัทเริ่มมีการเลิกจ้าง โดยยืนยันว่ารัฐบาลมีความห่วงใยผู้ประกอบการ พร้อมสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังเข้าไปช่วยดูถึงสาเหตุที่แท้จริงของการเลิกจ้างว่ามาจากปัจจัยใด และจะสามารถช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง

พร้อมกันนี้จะให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนกรณีที่มีบริษัทปิดกิจการ โดยขอให้ดูสถิติการจดทะเบียนเลิกกิจการว่าแต่ละปีมีจำนวนมากน้อยเพียงใด และชี้แจงให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือ SMEs ในวันนี้แล้ว จะมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปหารือกับผู้ประกอบการ SMEs อีกครั้งว่ายังมีมาตรการใดบ้างที่ต้องการจะให้ภาครัฐช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ