ครม.ขยายเวลาจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนของรถใช้แล้วนำเข้าอีก 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2013 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบผลการประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดระยะเวลาระงับการจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนของรถที่ใช้แล้วตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 28 ส.ค.55 และอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงงดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนของรถที่ใช้แล้วที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยได้แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทเฉพาะกาลในร่างกฎกระทรวงที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่งแล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายก่อนที่จะมีประกาศกระทรวงพาณิชย์ห้ามนำเข้าชิ้นส่วนของรถที่ใช้แล้ว เนื่องจากการดำเนินการตรวจสอบรถยนต์ที่ประกอบเสร็จแล้วของสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม(สมอ.) ล่าช้าราววันละ 10 คัน ทำให้ยังมีรถที่รอการตรวจสอบเป็นจำนวนมาก จึงขยายเวลาในการจดทะเบียนให้ผู้ประกอบการออกไปอีก 1 ปี แต่ต้องมาขึ้นบัญชีกับ สมอ.ไว้ภายใน 30 วัน

สำหรับบทเฉพาะกาลในร่างกฎกระทรวงงดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนของรถที่ใช้แล้วที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ พ.ศ. .... ที่แก้ไขเพิ่มเติมและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ได้แก้ไขเป็น "ข้อ 2 ผู้ใดประสงค์จะนำรถตามข้อ 1 มาจดทะเบียนตามมาตรา 10 ให้นำมาจดทะเบียนภายในสามสิบวันนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ เว้นแต่รถที่ต้องผ่านการทดสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ขึ้นบัญชีกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภายในสามสิบวันนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ซึ่งต้องชำระภาษีสรรพสามิตและผ่านการทดสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแล้ว ให้นำมาจดทะเบียนภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ"

ส่วนสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง คือ 1.กำหนดให้งดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนของรถที่ใช้แล้ว ที่เข้ามาจากต่างประเทศ ในเขตกรุงเทพฯ และในเขตจังหวัดอื่นทุกจังหวัด ดังนี้ 1.1 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน 1.2 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน 1.3 รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล 1.4 รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล

2.กำหนดให้ผู้ใดประสงค์จะนำรถมาจดทะเบียนตามมาตรา 10 ให้นำมาจดทะเบียนภายใน 30 วันนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ เว้นแต่รถที่ต้องผ่านการทดสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ขึ้นบัญชีกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภายใน 30 วันนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ซึ่งต้องชำระภาษีสรรพสามิตและผ่านการทดสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแล้ว ให้นำมาจดทะเบียนภายใน 1 ปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ