บตท.ซื้อหนี้ดีออก MBS วงเงิน 1.2 หมื่นลบ.ประเดิมปี 56

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวอัญชุลี สิมะเสถียร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า ปี 26 บตท.มีแผนจะออกตราสารระยะยาวที่พัฒนาขึ้นอีกระดับหนึ่ง โดยจะนำออกในลักษณะ Public Offering ขายแก่ประชาชนโดยทั่วไปประมาณ 2 กอง และ ขายแก่นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) อีก 1 กอง วงเงินประมาณ 12,000 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อการพัฒนาตราสารและการระดมทุนของประเทศ ซึ่งทำให้เกิดประโยชน์ทุกภาคส่วน

สำหรับการออกตราสารเพื่อขายให้กับประชาชนทั้วไปนั้น จะทำให้ประชาชนสามารถเป็นผู้กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้โดยผ่านการลงทุน ABS/MBS ส่วนภาคตลาดทุนนั้นนับว่า ABS/MBS เป็นนวัตกรรมด้านตลาดทุน และเป็นการเปิดตลาด Securitization เพื่อเป็นทางเลือกสู่นักลงทุนไทย ตลอดจนทำให้ประเทศชาติมีพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสามารถนำเครื่องมือ Securitization ระดมทุนเพื่อสร้างการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอย่างสมบูรณ์มากที่สุด

ทั้งนี้ บตท.ออกตราสาร MBS (Mortgage Backed Securitized) มูลค่า 1 พันล้านบาท เมื่อปลายปี 55 จำหน่ายแก่ลูกค้าประเภทสถาบัน ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ส่วน ตราสาร MBS: SPV 4 ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อ 29 ธันวาคม 2555 นับว่าประสบผลสำเร็จ เช่นกัน เป็นลูกหนี้ชั้นดีทั้งหมดตั้งแต่วันที่นำมาหนุนหลังตราสารจนถึงวันไถ่ถอนซึ่งแสดงถึงประสิทธิภาพคัดกองลูกหนี้ของ บตท.

"บตท.จึงตระหนักในความรับผิดชอบต่อผลประโยชน์ ของ ผู้ลงทุนในตราสารด้วยการคัดเลือกเฉพาะลูกหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่ดี เหมาะสมและสมเหตุสมผลด้วยลักษณะนี้จึงเป็นที่มาของการรับซื้อด้วยการคัดเลือกหนี้ดีเท่านั้นบตท.ไม่รับซื้อหนี้เสียเพราะไม่สามารถนำออกตราสารสู่นักลงทุนซึ่งก็คือประชาชนได้"นางสาวอัญชุลี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ