พณ.ส่งเรื่องเอ.พี.ฮอนด้าแข่งขันไม่เป็นธรรมให้อัยการฟ้องก่อนหมดอายุความ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2013 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบสำนวนการสอบสวนเพิ่มเติมของคณะอนุกรรมการสอบสวนกรณีเรื่องร้องเรียนบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ตามประเด็นที่สำนักงานอัยการสูงสุดกำหนดให้สอบสวนเพิ่ม และมอบหมายให้กรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ส่งสำนวนดังกล่าวให้อัยการสูงสุดดำเนินการฟ้องร้องต่อไป ก่อนที่คดีความนี้จะหมดอายุลงในเดือนเม.ย.56 และไม่สามารถดำเนินการใดๆ กับบริษัทได้
"จากการสอบสวนของคณะอนุกรรมการสอบสวนฯในหลายครั้งพบว่า บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า มีพฤติกรรมเข้าข่ายแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม คณะกรรมการฯจึงมีความเห็นให้ส่งฟ้องต่ออัยการ แต่หลังจากนี้ก็อยู่ที่อัยการว่าจะฟ้องร้องหรือไม่ ซึ่งหากอัยการฟ้องร้องเอาผิด บริษัทจะมีความผิดตามพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าพ.ศ.2542 โดยมีโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 ล้านบาท" นายบุญทรง กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า ได้ถูกบริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด, บริษัท ไทยยามาฮ่า จำกัด และบริษัท คาวาซากิ จำกัด ร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 46 ว่ามีพฤติกรรมแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยบังคับให้ตัวแทนจำหน่ายห้ามจำหน่ายรถจักรยานยนต์ของบริษัทคู่แข่ง จนสร้างความเสียหายทางธุรกิจ

รมว.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบผลการสอบสวนของคณะอนุกรรมการเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องธุรกิจค้าส่งค้าปลีกกรณีห้างบิ๊กซีจำหน่ายกระดาษถ่ายเอกสารต่ำกว่าทุน ที่มีความเห็นให้ยุติเรื่องดังกล่าว เพราะจากการสอบสวนพบว่า พฤติกรรมของห้างบิ๊กซีไม่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 25 และ มาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า ที่ห้ามผู้มีอำนาจเหนือตลาดจำกัดการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม และห้ามกระทำการใดที่ไม่ใช่การแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม และมีผลทำลายธุรกิจของคู่แข่ง ทั้งนี้เพราะราคาจำหน่ายไมต่ำกว่าต้นทุน และบิ๊กซีไม่มีเจตนาทำลาย หรือทำให้เกิดความเสียหายแก่การประกอบธุรกิจของร้านค้าใดร้านหนึ่งตามที่มีการร้องเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ