พาณิชย์ปล่อยคาราวานธงฟ้าทั่วกทม.ถึงสิ้นมี.ค.,สั่งฟันเขียงหมูแอบขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 11, 2013 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานปล่อยขบวนคาราวานรถธงฟ้าเคลื่อนที่ว่า กระทรวงจะจัดกิจกรรมดังกล่าวถึงสิ้นเดือนมี.ค.นี้ คาดว่าจะช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ 20 ล้านบาท

สำหรับคาราวานธงฟ้า จะจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อค่าครองชีพ ราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% ตามแหล่งชุมชนและสถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อช่วยลดความกังวลในการการปรับขึ้นราคาสินค้าของผู้ประกอบการ โดยอ้างต้นทุนการผลิตขึ้นจากการปรับค่าแรงงานเป็นวันละ 300 บาท ซึ่งจากการศึกษาโครงสร้างแรงงานที่เพิ่มขึ้นมีผลต่อต้นทุนสินค้าโดยรวมไม่เกิน 3-5% และไม่มีผลทำให้ราคาสินค้าปรับสูงขึ้นในขณะนี้

ส่วนกรณีเขียงหมูที่ จ.นครราชสีมา ขยับราคาขายขึ้นเป็น กก.ละ 15 บาท โดยอ้างปรับตามค่าแรงงานนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในในตรวจสอบ และได้สั่งการให้เฝ้าติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้าหลังการปรับขึ้นค่าแรงงานทั่วประเทศ รวมถึงเฝ้าติดตามผลกระทบจากภัยแล้ง หากพื้นที่ใดมีขาดแคลนสินค้า หรือราคาสูงเกินจริง จะสั่งการให้จัดงานธงฟ้าไปลดภาระประชาชน และตักเตือนผู้ประกอบการไม่ให้ฉวยโอกาสปรับราคา เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ