กฟผ.ส่งบ.ลูกเซ็นMOUสปป.ลาวร่วมลงทุนด้านพลังงานรวมโรงไฟฟ้า-เคเบิลใยแก้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 12, 2013 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ อารยะสกุล รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการลงทุนด้านพลังงานและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (Electricity du Laos: EDL) ภายใต้พื้นฐานที่ว่าทั้งสองฝ่ายจะเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน

ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นยุทธศาสตร์ร่วมลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพภายในประเทศลาวใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ 1. การเชื่อมโยงระบบส่งไฟฟ้าและสถานีไฟฟ้าแรงสูง (สฟ.) ที่เชื่อมโยงระหว่างไทย และ สปป.ลาว เช่น สฟ.นาบง และ สฟ. อื่นๆ ที่มีโอกาส 2. ร่วมกันศึกษาและพัฒนาการดำเนินการและบำรุงรักษา สฟ. ของ EDL และผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ 3. การพัฒนาโครงข่ายสื่อสารเคเบิลใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Communication) สำหรับธุรกิจโทรคมนาคม และ 4. การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ใน สปป.ลาว

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า EDL เป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่รับผิดชอบโรงไฟฟ้าและระบบส่ง รวมถึงการนำเข้าและส่งออกกระแสไฟฟ้าของ สปป.ลาว ด้าน EGATi เป็นบริษัทที่มีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถือหุ้นร้อยละ 100 ลงทุนในธุรกิจพลังงานนอกประเทศไทย เป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ พลังความร้อน และพลังงานหมุนเวียน ส่วนการพัฒนาระบบส่งร่วมกันนั้น มุ่งเน้นการปูพื้นฐานสู่โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันอย่างมหาศาล เพราะสามารถขยายโครงข่ายสู่ประเทศเพื่อนบ้านต่อไปในอนาคต สร้างความยั่งยืนด้านพลังงานให้เกิดขึ้นในภูมิภาคอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ