"กิตติรัตน์"มั่นใจ"มูดี้ส์"ปรับเพิ่มเครดิตไทย หลังแจงข้อมูลนโยบายศก.-การเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2013 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับตัวแทนสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสว่า มั่นใจว่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจะทำให้มูดี้ส์ปรับอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะทำให้เกิดการลงทุนและทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
"มองว่าทางมูดี้ส์จะเห็นความตั้งใจในการเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจของประเทศไทย และไม่รู้สึกกังวลการประเมินในครั้งนี้ เพราะว่าเป็นการประเมินเพื่อจัดอันดับความเสี่ยง และความน่าเชื่อในอนาคตที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี"นายกิตติรัตน์ กล่าว

พร้อมยืนยันว่า พ.ร.บ.การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท เป็นการลงทุนระยะยาวไม่มีผลกระทบกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

ในวันนี้รัฐบาลได้ให้ข้อมูลเรื่องการลงทุนตามร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พ.ศ. ... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) และรัฐสภาพิจารณาในเร็วๆ นี้ โดยมั่นใจว่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจะทำให้มูดี้ส์ปรับอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะทำให้เกิดการลงทุนและทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ยังได้ให้ข้อมูลแก่มูดี้ส์ในด้านเศรษฐกิจของประเทศเกี่ยวกับนโยบายการปรับสมดุลด้านรายได้และกำลังซื้อของประเทศ นโยบายการคลัง การทำให้ประเทศขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยลดการพึ่งพาการส่งออก ลดการขาดดุลงบประมาณของประเทศอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกับให้ข้อมูลการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ, การดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับสมดุลรายได้ด้วย

นายกิตติรัตน์ กล่าวด้วยว่า การประเมินผลของมูดี้ส์คงไม่ได้ประเมินเฉพาะด้านเศรษฐกิจแต่เพียงด้านเดียว แต่จะประเมินด้านการเมืองด้วย เนื่องจากเสถียรภาพทางการเมืองมีผลต่อการเดินหน้าเศรษฐกิจ ซึ่งไทยก็ได้ชี้แจงกับผู้ประเมินถึงสถานการณ์ทางการเมืองไทยในระยะที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ