ผู้เชี่ยวชาญการเงินบนเวที AFF เผยการเติบโตของศก.เอเชียขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2013 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมการเงินเอเชีย (Asian Financial Forum หรือ AFF) ครั้งที่ 6 เปิดฉากที่ฮ่องกง ในวันนี้ โดยมีผู้นำรัฐบาล และนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงกว่า 2,000 คนทั่วโลกเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งมุ่งเน้นที่บทบาทการเติบโตอย่างรวดเร็วของเอเชียในเศรษฐกิจโลก

หัวข้อประชุมครั้งนี้มีชื่อว่า “เอเชีย ผู้กำหนดทิศทางเศรษฐกิจโลกในอนาคต" มีการกล่าวถึงประเด็นสำคัญต่างๆเกี่ยวกับโอกาสของจีน เช่น แผนการปฏิรูประบบการเงินของจีน แนวโน้ม และโอกาสในการใช้สกุลเงินหยวนไปทั่วโลก และความเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจของจีน-อาเซียน

นอกจากนี้ยังมีการหารือเกี่ยวกับอนาคตของยูโรโซน โอกาสทางการลงทุนของทั่วโลก ความท้าทาย และความเสี่ยงในภาคเกษตรกรรม และภาคผลิตอาหารของโลก

นายเหลียง ชุนอิง ผู้บริหารเขตปกครองฮ่องกงกล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้โลกประสบกับวิกฤติทางการเงิน แต่เอเชียก็ประสบผลสำเร็จในการสร้างเสถียรภาพของสภาวะการจ้างงาน ปรับใช้นโยบายทางการเงินอย่างรอบคอบ และได้มุ่งเน้นส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

เขากล่าวเสริมอีกว่า เอเชียไม่ได้เป็นเพียง “โรงงานของโลก" อีกต่อไปแล้ว แต่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตร่วมกัน และความรุ่งเรืองที่เกิดจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้น และการสร้างความมั่งคั่ง โดยการขยายตัวของชนชั้นกลางในเอเชียรวมถึงในจีนแผ่นดินใหญ่จะช่วยส่งเสริมอุปสงค์ภายในประเทศ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นเวทีสำคัญ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์เฉพาะประเทศต่างๆในภูมิภาค แต่รวมไปถึงประเทศอื่นๆทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของเอเชีย และฮ่องกงจะยังคงเน้นการลงทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อยกระดับประสิทธิภาพ และประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่มีความรู้ และให้คุณค่ามหาศาล

“ผมมั่นใจว่าฮ่องกงจะมีบทบาทสำคัญต่อไปในยุคของเอเชีย" นายเหลียงกล่าว

รัฐบาลฮ่องกง และ สภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) เป็นเจ้าภาพร่วมกันในการจัดประชุมครั้งนี้ มีวิทยากรรับเชิญชื่อดังมากกว่า 90 คน มาร่วมงาน เช่น นายเวย์น สวอน รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังของออสเตรเลีย นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธาน และผู้บริหารสูงสุดของธนาคารกลางแห่งรัฐชิคาโก นายวิตโตริโอ กริลลิ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจการเงินของอิตาลี และนายกว๋อ ซูชิง ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ