คมนาคม ลงนามขยายเวลาผ่อนผันบรรทุกน้ำหนัก 58 ตัน ออกไปเป็นธ.ค.56

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2013 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับตัวแทนผู้ประกอบการขนส่ง 11 สมาคม เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำหนักบรรทุกรถพ่วง 7 เพลา 24 ล้อว่า ที่ประชุมมีมติให้ขยายระยะเวลาผ่อนผันน้ำหนักบรรทุกของรถพ่วง 7 เพลา 24 ล้อ อยู่ที่ 58 ตัน เป็นระยะเวลา 1 ปี หรือสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.56 จากเดิมที่จะผ่อนผันให้เป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากต้องการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนส่งได้มีเวลาปรับตัว 6 เดือน หลังจากที่ผลศึกษาเรื่องการกำหนดพิกัดบรรทุกที่เหมาะสมจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย.56

ทั้งนี้ ภายในสัปดาห์นี้กรมทางหลวงจะออกประกาศชี้แจงเกี่ยวกับการผ่อนผันน้ำหนักบรรทุก 58 ตันออกไปอีก 1 ปี โดยปัจจุบันกำหนดบังคับใช้พิกัดน้ำหนักบรรทุกของรถพ่วง 7 เพลา 24 ล้อ อยู่ที่ไม่เกิน 53 ตัน ซึ่งตามประกาศเดิมเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.56

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้ร่วมลงนามกับผู้แทนสมาคม 11 แห่ง เพื่อยอมรับร่วมกันเรื่องการกำหนดพิกัดน้ำหนักบรรทุกรถพ่วง 7 เพลา 24 ล้อ ที่เหมาะสม ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกไปดำเนินการจ้างที่ปรึกษาซึ่งต้องเป็นสถาบันที่มีความเป็นกลางเพื่อทำการศึกษาพิกัดน้ำหนักบรรทุกที่เหมาะสม โดยเมื่อผลการศึกษาออกมาเป็นอย่างไรทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะยอมรับผลการศึกษาดังกล่าว และร่วมมือกันในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงต่อไป


แท็ก คมนาคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ