"กิตติรัตน์"มองบาทยังแข็งค่าต่อเนื่อง แต่ไม่มีนโยบายแทรกแซงที่ผิดธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2013 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า ค่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากการที่สหรัฐใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE)ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้แนวโน้มเงินสกุลต่างๆ ทั่วโลกแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์ ยกเว้นประเทศที่ขาดดุลการค้าหรือดุลบัญชีเดินสะพัด

อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง คงไม่มีนโยบายที่จะเข้าแทรกแซงค่าเงินให้ผิดธรรมชาติ แต่จะดำเนินนโยบายเพื่อสนับสนุนให้มีการนำเงินบาทไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้น ทั้งลงทุนโดยตรงหรือลงทุนในตราสารการเงินต่างๆ รวมถึงส่งเสริมเอกชนใช้โอกาสนี้ในการนำเข้าสินค้าทุนเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ส่วนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลจะไม่มีการกู้เงินตราต่างประเทศ เพราะจะส่งให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นไปอีก แต่จะใช้แหล่งเงินในประเทศ โดยสภาพคล่องในระบบขณะนี้ยังมีเพียงพอ เพราะที่ผ่านมา ธปท.ได้เข้าดูแลสภาพคล่อง โดยทำให้เงินบาทมีเสถียรภาพ และไม่กระทบต่อผู้ส่งออก

"เงินบาทแข็งค่าก็มองในด้านดี เพระเรามีการนำเข้าพลังงานมาก ทำให้เรามีรายจ่ายที่ไม่มากเกินไป เชื่อว่า ธปท.และคลังจะติดตามดูแลเงินบาทไม่ให้เกิดผลดีหรือผลเสียในด้านใดด้านหนึ่ง"นายกิตติรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ