พณ.สุดอั้นหมูขึ้นราคารับตรุษจีน เล็งจับมือห้างค้าปลีกขายของไหว้ราคาถูก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2013 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงแนวโน้มราคาเนื้อสุกรในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีราคาแนะนำที่กิโลกรัม(กก.)ละ 110-117 บาท เป็น กก.ละ 120-125 บาท เนื่องจากช่วงตรุษจีนจะมีความต้องการบริโภคเนื้อหมูเพิ่มขึ้น ประกอบกับต้นทุนการเลี้ยงปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาต้นทุนหมูเป็นหน้าฟาร์มปัจจุบันอยู่ที่ กก. 60-62 บาท ดังนั้นเกษตรกรต้องขยับราคาขายขึ้นมาเพื่อไม่ให้ขาดทุน หลังจากขายขาดทุนมานานได้เพียงกก.ละ 55-56 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน กรมฯ ได้เตรียมร่วมมือกับห้างค้าปลีกจัดงานจำหน่ายสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ราคาถูก เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน โดยจะนำทั้งเนื้อหมู, ไก่, อาหาร รวมถึงเครื่องเซ่นไหว้ราคาถูกไปจำหน่ายตามห้างค้าปลีกทั่วประเทศ นอกจากนี้ จะเพิ่มรายการสินค้าจำเป็น เช่น เนื้อหมูขนาดครึ่ง กก. นำไปขายผ่านคาราวานรถธงฟ้าเคลื่อนที่ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนในช่วงที่เนื้อหมูกำลังปรับขึ้นราคา พร้อมทั้งกำลังพิจารณาผลิตข้าวถุงธงฟ้าชนิดข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียวขนาดถุงละ 1 กก. นำมาจำหน่ายราคาถูกแก่ประชาชนที่ร้านถูกใจและรถธงฟ้าเคลื่อนที่ด้วย หลังจากที่ผ่านมีประชาชนเรียกร้องเข้ามามาก

ส่วนที่มีความกังวลว่ากลุ่มอาหารปรุงสำเร็จอาจฉวยโอกาสปรับราคา หากรัฐบาลปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มนั้น จากการศึกษาแล้วพบว่าจะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยหากก๊าซหุงต้มถัง 15 กก. ปรับเพิ่มขึ้นกก.ละ 1 บาท จะทำให้ต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จเพิ่มขึ้นเพียงจานละ 0.05 บาท แต่ถ้าขึ้นตามแผนทั้งหมดกก.ละ 18 บาท จะทำให้ต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จเพิ่มขึ้นเพียง 0.90 บาทเท่านั้น ดังนั้น ร้านอาหารจะฉวยโอกาสปรับขึ้นเกินกว่านี้ไม่ได้ ซึ่งหลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างเข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ