(เพิ่มเติม) ธปท.เผยบาทแข็งจากเหตุดอลลาร์อ่อน-เงินทุนไหลเข้า ไม่จำเป็นใช้มาตรการพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2013 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอลิศรา มหาสันทนะ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า เงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้เป็นไปตามทิศทางค่าเงินภูมิภาคและเงินสกุลหลักของโลก เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าลง ประกอบกับเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนตลาดหุ้นและพันธบัตรของไทย

อย่างไรก็ตาม ธปท.เห็นว่าขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องมีมาตรการใด ๆ เข้ามาดูแลเป็นพิเศษ แต่ยังคงติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด โดยยืนยันว่าขณะนี้เงินทุนเคลื่อนย้ายยังมีทั้งสองขา เพราะยังมีผู้นำเข้าที่ต้องการซื้อดอลลาร์ตามปกติ แต่อาจจะมีแรงเทขายดอลลาร์เพื่อซื้อเงินบาทมากขึ้น แต่ยังไม่เห็นตัวเลขชัดเจน

"ประเมินว่าเงินบาทที่แข็งค่ามาจากสาเหตุที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงเป็นหลัก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐออกมาระบุว่มาตรการ QE คงยังไม่ยุติลงในเร็ว ๆ นี้ รวมถึง ECB ยังคงดอกเบี้ยในระดับต่ำ ทำให้คนมั่นใจมากขึ้นและลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าไปในทิศทางเดียวกับภูมิภาคที่เป็น Emerging market"นางอลิศรา กล่าว

สำหรับค่าเงินบาทล่าสุดเมื่อเวลา 15.52 น.วันนี้ อยู่ที่ 30.10 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับ 30.22 บาท/ดอลลาร์เมื่อ 14 ม.ค.56 แข็งค่าขึ้น 0.473% และเทียบกับ 30.55 บาท/ดอลลาร์ เมื่อสิ้นเดือน ธ.ค.55 แข็งค่าขึ้นประมาณ 1.50%

ส่วนค่าความผันผวนของเงินบาทอยู่ที่ 4.176% เทียบกับ 3.579% เมื่อ 14 ม.ค.56 และเทียบสิ้นปี 55 อยู่ที่ 3.898%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ