"กิตติรัตน์"สั่งแบงก์ออมสินเน้นเปิดสาขาในอำเภอห่างไกล เน้นร่วมมือแบงก์อื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2013 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมธนาคารออมสินว่า ได้มอบนโยบายให้ธนาคารออมสินเปิดบริการโดยการขยายสาขาในพื้นที่กว่า 130 อำเภอทั่วประเทศที่ยังไม่มีธนาคารใดๆเปิดสาขา แม้ช่วงแรกอาจจะทำให้ธนาคารประสบผลขาดทุน หรือไม่มีกำไร แต่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับบริการทางการเงินได้มากขึ้น
"ยังมี 130 อำเภอที่ยังไม่มีแบงก์ใดทำหน้าที่ รับฝากเงิน หรือให้สินเชื่อ แม้อำเภอเหล่านี้จะมีกองทุนหมู่บ้าน แต่ยังไม่มีสถาบันการเงินใดทำหน้าที่นี้...ธนาคารก็มีภารกิจ มีงบช่วยเหลือสังคม ก็อยากให้เกลี่ยงบนี้มาดูแลภารกิจหลักในการรับฝากเงินประชาชน" นายกิตติรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ได้ยืนยันต่อคณะกรรมการธนาคารว่า กระทรวงการคลังและรัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะทำให้ไม่สบายใจ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าจะมีการส่งผู้มาขอกู้เงินจนทำให้เกิดความหนักใจ พร้อมทั้งเสนอแนะให้ธนาคารออมสินหารือร่วมกับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐแห่งอื่นๆ รวมถึงธนาคารพาณิชย์เอกชน เพื่อให้มีความร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นทั้งบริการรับฝากเงิน การให้สินเชื่อ การสนับสนุนความร่วมมือกันโดยไม่คิดถึงการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจ

"ไม่ได้ให้คิดเรื่องการแข่งขัน หรือเอาชนะในเรื่องขนาดสินทรัพย์หรือผลกำไร แต่แบงก์ออมสินมีหน้าทำกำไรในระดับเหมาะสม แต่ความร่วมมือจะเป็นประโยชน์ร่วมกัน" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ด้านนายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะได้หารือร่วมกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้น ตามที่ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังให้นโยบาย โดยอาจเป็นการจัดตั้งชมรมสถาบันเงินเฉพาะของรัฐ

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งอาจจะมีความร่วมมือกันในการขยายสาขาในพื้นที่ห่างไกล หรืออำเภอที่ยังไม่มีการเปิดสาขาของธนาคารใดๆ เช่นในพื้นที่ จังหวัดภาคใต้ อาจขอความร่วมมือให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดสาขา ช่วงแรกอาจไม่ใช่สาขาเต็มรูปแบบ แต่อาจเป็นสาขาขนาดเล็ก ใช้เงินลงทุนไม่มาก เพราะธุรกรรมการเงินคงยังมีไม่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ