ก.พลังงาน เผยยอดใช้ E20-เบนซิน 95 พุ่ง หลังยกเลิกเบนซิน 91-อีโคคาร์หนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2013 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า หลังจากประเทศไทยได้ประกาศยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 ส่งผลให้ยอดการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เพิ่มขึ้น โดยมียอดการสั่งจากคลังน้ำมันเพิ่มขึ้นเกือบ 2 ล้านลิตร/วัน จากเดิมที่มีเพียง 1.4 ล้านลิตร/วัน นอกจากนี้ยังมีผลมาจากยอดขายรถยนต์อีโคคาร์ที่เพิ่มขึ้นจากโครงการรถคันแรก และนโยบายที่รัฐบาลได้กำหนดให้ราคาแก๊สโซฮอล์ E20 ถูกกว่าแก๊สโซฮอล์ 91 แต่ในขณะเดียวกัน ยอดการใช้น้ำมันเบนซิน 95 ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยมีคำสั่งซื้อจากคลังน้ำมันเพิ่มเป็น 1 ล้านลิตร/วัน จากเดิมมียอดคำสั่งซื้อเพียง 1 แสนลิตร/วันเท่านั้น

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากไม่มีการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 แล้ว จะส่งผลให้ยอดการใช้น้ำมันเบนซิน 95 ปรับเพิ่มขึ้น 2 ล้านลิตร/วัน, แก๊สโซฮอล์ 91 เพิ่มขึ้น 4 ล้านลิตร/วัน และส่วนที่เหลือเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ประเภทอื่น ซึ่งจะทำให้ปริมาณการใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นด้วย โดยคาดว่าในช่วงปลายปี 2556 ยอดการใช้เอทานอลจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านลิตรต่อวัน จากเดิมอยู่ที่ 1.3 ล้านลิตรต่อวัน

นายวีระพล กล่าวว่า สถานีบริการน้ำมันในกรุงเทพฯ จะไม่มีน้ำมันเบนซิน 91 จำหน่ายในสิ้นเดือนนี้ ในขณะที่ต่างจังหวัดจะไม่มีจำหน่ายหลังสิ้นเดือน มีนาคมนี้

ในวันนี้ กระทรวงพลังงานได้จัดงานปล่อยคาราวานรถจักรยานยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเชื่อมั่นและมั่นใจว่า “ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เร่งดี ไม่มีสะดุด” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์ 4 จังหวะ ให้หันมาใช้แก๊สโซฮอล์ แทนการใช้น้ำมันเบนซิน91 ที่รัฐบาลประกาศยกเลิกไปเมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ