อิตาลีเปิดตัวระบบคำนวณรายได้ หวังสกัดผู้ยื่นภาษีแจ้งรายได้เท็จ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2013 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสรรพากรของอิตาลีเปิดเผยว่า ระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ยกเครื่องใหม่ ซึ่งสามารถเปรียบเทียบการแจ้งรายได้ของผู้ชำระภาษีกับพฤติกรรมการใช้จ่ายนั้น จะช่วยต่อสู้กับการเลี่ยงภาษีซึ่งกำลังเป็นที่แพร่หลาย

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของนายมาร์โก ดิ กาปัว รองผู้อำนวยการสำนักงานสรรพากรว่า เครื่อง "เรดดิโตเมโทร" หรือเครื่องคำนวณรายได้ จะสามารถดักรูปแบบการเลี่ยงภาษีอย่างอุกอาจ ทั้งยังจะสกัดชาวอิตาลีที่จำแลงตนเป็นผู้ยากจนจำนวนมากได้อีกด้วย

เครื่องเรดดิโตเมโทร ซึ่งจะนำมาใช้อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นไป จะวิเคราะห์ว่าการแจ้งรายได้ที่ต้องหักภาษีของผู้ชำระภาษีนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับความสามารถในการใช้จ่ายในภาพรวมอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่

โดยรายได้ที่แจ้งจะนำมาเปรียบเทียบกับตัวชี้วัดการใช้จ่ายกว่า 100 ชนิด ซึ่งแบ่งออกเป็น 7 หมวดหมู่ได้แก่ ครัวเรือน ยานยนต์ ประกันภัย การศึกษา กีฬา กิจกรรมสันทนาการ รายจ่ายสำคัญอื่นๆ และการลงทุน

ด้วยวิธีดังกล่าวจะทำให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับข้อมูลของประชากรอิตาลีกว่า 40 ล้านคน ซึ่งแบ่งอยู่ใน 11 ประเภทหน่วยครอบครัวและแคว้นในอิตาลีที่ประชากรอาศัยอยู่

สำนักงานสรรพากรประกาศว่า ทางหน่วยงานกำลังเตรียมการเพื่อดำเนินการตรวจสอบไม่เกินกว่า 40,000 ครั้งต่อปี และเจ้าหน้าที่จะดำเนินการกับผู้ชำระภาษีที่พบว่าส่วนต่างระหว่างรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้ชำระภาษีและรายได้ที่แจ้งไว้อยู่ที่ 20% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ